14 มี.ค. 2020 เวลา 02:23 • สุขภาพ
Singulair หรือชื่อสามัญทางยาคือ Montelukast
Montelukast เป็นยาในกลุ่ม leukotriene receptor antagonist ซึ่งทำหน้าที่ยับยั้งสาร Leukotriene ที่ทำให้เกิดอาการอักเสบ โดยสารนี้จะถูกผลิตมาจากเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ ได้แก่ มาสต์เซลล์ (mast cell), อีโอสิโนฟิล (eosinophil), เบโสฟิล (basophil), แมคโครเฟจ (macrophage) และโมโนไซต์ (monocyte)
1
Leukotriene จะจับกับตัวรับทำให้กล้ามเนื้อเรียบของหลอดลมหดตัว เนื้อเยื่อทางเดินหายใจบวม กระตุ้นการหลั่งเมือก เช่น น้ำมูก เสมหะ ทำให้เกิดอาการจาม คัน นำไปสู่โรคจมูกอักเสบเรื้อรัง ได้แก่ ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ และริดสีดวงจมูกได้
ดังนั้น Montelukast ซึ่งออกฤทธิ์ยับยั้งการจับของ Leukotriene กับตัวรับจึงถูกนำมาใช้เพื่อรักษาภาวะผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ หอบหืด และภูมิแพ้จมูกเรื้อรัง (allergic rhinitis)
ข้อควรระวังสำหรับการใช้ยา ได้แก่
- ยานี้ไม่ได้ใช้เพื่อรักษาอาการหอบหืดกำเริบ ดังนั้นหากอาการกำเริบควรใช้ยาพ่นเพื่อรักษาหอบหืดแทน
- ระวังการเกิดอาการทางจิตเภท เนื่องจากมีรายงานการเกิดในทั้งผู้ใหญ่และเด็กเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป
อาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยคือ ปวดท้อง ปวดหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย ส่วนอาการที่พบน้อยแต่รุนแรงได้แก่ การแพ้ยา พฤติกรรมและอารมณ์ที่เปลี่ยนไป และอาการชัก
สำหรับผลข้างเคียงด้านพฤติกรรมที่มีรายงานได้แก่ ก้าวร้าว สมาธิสั้น ฝันร้าย ซึมเศร้า วิตกกังวล ประสาทหลอน มีปัญหาด้านความจำ ย้ำคิดย้ำทำ ละเมอ คิดอยากฆ่าตัวตาย เป็นต้น มีงานวิจัยที่หาความเชื่อมโยงระหว่างยากับอาการดังกล่าว จากรายงานการใช้ยาของผู้ป่วย 14670 รายพบว่าปัญหาที่พบมากที่สุดคือในทารกที่อายุน้อยกว่า 2 ปีคือปัญหาการนอนหลับ ในเด็ก 2-11 ปีคือภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล ในช่วงอายุ 12-17 ปีคือความคิดอยากฆ่าตัวตาย ภาวะซึมเศร้า หากมีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที
อย่างไรก็ตามการใช้ยาควรพิจาณาร่วมกันระหว่างประโยชน์และโทษ หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาก็ควรใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์และไม่ควรปรับขนาดหรือหยุดยาเอง
เอกสารอ้างอิง
Singulair® 10 mg film-coated tablets. Package leaflet. 2019.
Aldea Perona, García-Sáiz, Sanz Álvarez. Psychiatric Disorders and Montelukast in Children: A Disproportionality Analysis of the VigiBase(®).Drug Saf. 2016 Jan;39(1):69-78.
โฆษณา