23 มี.ค. 2020 เวลา 15:48 • สุขภาพ
วิธีการวัดไข้ด้วย “ปรอทวัดไข้”
ไข้ คืออาการผิดปกติของร่างกายที่ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วอาการไข้เกิดได้หลายสาเหตุมากๆ ส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยคือ ภาวะติดเชื้อ
ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาคงจะไม่มีโรคติดเชื้อไหนที่ท้อปฮิตไปมากกว่า COVID-19 หลายกระทรวง หลายหน่วยงานได้กำหนดมาตรการหลายอย่างออกมาเพื่อดูแลประชาชนให้ปลอดจากโรคติดเชื้อนี้
หนึ่งในวิธีคัดกรองที่ใช้คือการวัดไข้ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศสุ่มเสี่ยงได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เป็นต้น
#การวัดไข้ ที่นิยมใช้ในปัจจุบันอาศัยอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า “#ปรอทวัดไข้ หรือ #เทอร์โมมิเตอร์” ซึ่งเทอร์โมมิเตอร์ที่มีในท้องตลาดก็มีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นแบบปรอทแก้ว แบบดิจิตอล และแบบอินฟาเรด
โดยปกติอุณหภูมิร่างกายจะอยู่ที่ประมาณ 37.5 องศาเซลเซียสแต่ทั้งนี้อุณหภูมิปกติในการวัดแต่ละตำแหน่งก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย (ตำแหน่งที่ใช้วัดได้แก่ ปาก หู รักแร้และทวารหนัก) ดังแสดงในรูปด้านล่าง
วิธีวัดทำได้โดย
1. ใช้เทอร์โมมิเตอร์ที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
2. จับปลายด้ามจับให้แน่นแล้วสลัดที่วัดไข้ให้ปรอทในกระเปราะวัดลดลงมาต่ำกว่า 35 องศา หรือถ้าเป็นแบบดิจิตอลให้กดเปิดเครื่อง
3. หากวัดทางปาก ให้อ้าปากกระดกลิ้นขึ้นเล็กน้อยและวางปรอทไว้ใต้ลิ้น จากนั้นหุบปากไว้ รออย่างน้อย 3-4 นาที แล้วอ่านค่า
4. หากวัดทางรักแร้ให้หนีบให้ปลายเทอร์โมมิเตอร์อยู่กึ่งกลางรักแร้ ไม่เลยออกไปด้านหลัง รออย่างน้อย 4 นาที แล้วอ่านค่า
5. หากวัดทางทวารหนัก (มักใช้ในเด็กแรกเกิด) ให้ทาสารหล่อลื่นเพื่อลดการเสียดสี จับเด็กนอนคว่ำลงจากนั้นใช้มือประคองและสอดเทอร์โมมิเตอร์เข้าไปในก้นลึกประมาณ 0.5-1 นิ้ว รออย่างน้อย 2 นาที แล้วอ่านค่า
6. หากวัดทางหู ให้ดึงติ่งหูไปด้านหลังเล็กน้อยและสอดเทอร์โมมิเตอร์เข้าไปในช่องหู รออย่างน้อย 2 นาที แล้วอ่านค่า
7. ส่วนการใช้เทอร์โมมิเตอร์ชนิดอินฟาเรดสามารถยิงแสงที่หน้าผากได้เลย
8. แถบเทปวัดไข้ทางหน้าผาก ใช้แปะทาบกลางหน้าผากได้เลย กดเบาๆทิ้งไว้ 15 วินาทีแล้วอ่านค่า แม้ว่าวิธีนี้จะง่ายสุดแต่ค่าที่ได้เป็นเพียงช่วงอุณหภูมิเท่านั้น คลาดเคลื่อนได้มากกว่าแบบอื่นๆ
ขอบคุณรูปภาพจาก ร้านยาบ้านยิ้ม ปทุมธานี
โฆษณา