9 เม.ย. 2020 เวลา 09:14 • การศึกษา
สวัสดีครับ นักศึกษาวิชาชีวิตทุกท่าน วันนี้ขอพักเรื่องเครียดเหนื่อย ๆ มานำเสนอเรื่องราวที่ผมเชื่อว่า หลายคนที่ไม่ได้เป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือผู้ที่ชื่นชอบสัตว์ประเภทนี้เป็นพิเศษ คุณอาจจะไม่เคยทราบถึงความมหัศจรรย์ของ เจ้าสิ่งมีชีวิต ที่น่าพิศวงตัวนี้เลย
หลาย ๆ ท่าน คงชื่นชอบรสชาติของเจ้าตัวนี้ แม้กระทั่งต้องนั่งเรือออกไปจับเจ้าสิ่งมีชีวิตนี้ตอนกลางคืนเพื่อนำมาประกอบเป้นอาหารจานโปรดของตัวเอง โดยที่ไม่สนใจว่าคลอเรสเตอรอลจะทำให้ ท่านต้องประสบกับปัญหาสุขภาพอย่างหนักหน่วงในอนาคตสักเพียงใด
หลาย ๆ ท่าน เริ่มเดาออกละ
จาก https://qz.com/
ใช่ครับ มันคือสิ่งที่เราเรียกว่า ปลาหมึกนั่นเอง แต่มันไม่ใช่ปลานะ
2
วิชา สัตว์มหัศจรรย์ คาบที่ 1 ตอนสัตว์มหัศจรรย์ใต้ท้องทะเล
ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ปลา แต่ความหมายในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2525 ให้ความหมายว่า “ชื่อสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่มี “ขา” เรียกว่า “หนวด”
อ่านแล้วงง มั้ยครับ
โดยหนวดจะอยู่ที่บริเวณ หัวอาศัยอยู่ในทะเลมีถุงบรรจุน้ำสีดำอย่างหมึกสำหรับพ่นเพื่อพรางตัว แต่เมื่อกล่าวถึงสัตว์น้ำชนิดนี้ คำเรียกเพียงแค่ “หมึก” อาจจะทำให้เข้าใจผิดไม่สื่อถึงสัตว์น้ำชนิดนี้ จึงใช้คำว่าปลามาทำให้เข้าใจง่ายขึ้น เหมือนที่คนเรียกว่า ปลาวาฬ หรือปลาโลมา ทั้ง ๆ ที่ จากการศึกษาวิวัฒนาการ สัตว์ทั้งสองชนิดนี้ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นะครับ
จาก OCTOLAB TV
ปลาหมึก จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับหอย เป็นพวก Mollusks แต่ปลาหมึกจัดอยู่ใน Class Cephalopoda ซึ่งมาจากภาษากรีกแปลว่า “สัตว์หัว-เท้า” (head-footed animals) ประกอบด้วยกลุ่มปลาหมึกต่าง ๆ ได้แก่ กลุ่มปลาหมึกกล้วย (Squid) กลุ่มปลาหมึกกระดอง (Cuttlefish) กลุ่มปลาหมึกสาย (Octopus) และหอยงวงช้าง (Nautilus) เป็นต้น
ใช่ครับ หอยงวงช้าง แต่ ๆ ไม่ใช่หอยหน้าตาทะลึ่งตึงตัง แบบที่เราเข้าใจนะครับ แต่เป็นหอยแบบที่เราเคยเห็นในต่างประเทศ ที่มีมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์นะครับ
ที่มา https://www.artstation.com/
หมึกยักษ์ หรือ หมึกสาย (Octopus) และญาติ ๆ ของมันอย่าง ‘หมึกกล้วย’ และ ‘หมึกกระดอง’ คือนิยามแห่งไหวพริบของท้องทะเล มันคือกลุ่มสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่ชาญฉลาดเหนือการรับรู้ของพวกเรา มีวิวัฒนาการแบบก้าวกระโดดมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ แม้บรรพบุรุษที่ใกล้ชิดที่สุดก็ยังมีอายุมากกว่า 2 เท่าของอาณาจักรไดโนเสาร์ด้วยซ้ำ
วิวัฒนาการของหมึกนั้น แตกต่างจากสัตว์อื่น ๆโดยสิ้นเชิง ทำให้ความฉลาดของมันใกล้เคียงกับ ‘สัมปชัญญะต่างดาว’ เป็นที่สุด ความน่าอัศจรรย์ของมันสมองของ “หมึก”นั้น เราไม่สามารถเอาแนวคิดสมองของสัตว์มีกระดูกสันหลังไปตีความได้ มันมีทั้งความทรงจำระยะสั้นและความทรงจำระยะยาว ที่สำคัญมันยังสามารถจดจำใบหน้าคุณได้
ใช่แล้ว คุณนั่นแหละ ที่กำลังอ่านอยู่
ในนิยาย หรือเรื่องเล่าในต่างประเทศ ชอบแต่งให้ปลาหมึกยักษ์เป็นผู้ร้ายอยู่เสมอ “ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์” “Twenty Thousand Leagues Under The Sea” ของ Jules Verne หรือ “Moby Dick” ของ Herman Melville และ “The Beast” ของ Peter Benchley จะมีตอนที่กล่าวถึง สัตว์ร้ายขนาดใหญ่จากทะเลเป็น ปลาหมึกขนาดยาวถึง 100 ฟุต ครอบครองทะเลแถบเบอร์มิวดา กินคนเป็นอาหาร โดยปลาหมึก มักจะถูกกล่าวหา โดยตลอด
ที่มา https://www.express.co.uk/
ที่มา https://digitalcollections.lib.washington.edu/
แต่จริง ๆ แล้ว ปลาหมึกต่างหากครับ ที่มนุษย์จับตัวและนำมาบริโภค อยู่เสมอ
ถ้าปลาหมึก มีความสามารถในการเล่าเรื่องหรือเขียนนิยาย รับรองว่า มนุษย์ 2 มือ 2 เท้า อยู่บนบกอย่างเรา ๆ น่าจะเป็นอันตรายที่ร้ายแรงที่สุดของโลกนี้เลยต่างหาก
เดี๋ยวพรุ่งนี้ เราจะมาต่อกันเรื่องของชนิดและรูปร่างของสิ่งมีชีวิต มหัศจรรย์ชนิดนี้กันครับ ถ้าสนุกและชื่นชอบ อย่าลืมติดตามกันนะครับ
#เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด #และไม่ได้หยุดแค่ในห้องเรียน #DeMonstrationSchool

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา