11 เม.ย. 2020 เวลา 04:51 • ธุรกิจ
ต้องเทพแค่ไหนถึงเป็น consultant (มือปืนรับจ้าง) ได้
Consultant แปลตรงๆว่าที่ปรึกษา เรียกสั้นๆในวงการว่า consult แต่ผมตั้งชื่อและชอบเรียกของผมเองว่า มือปืนรับจ้าง เพราะลักษณะงานเป็นมือปืนรับจ้างจริงๆ คือ มีงาน ก็จ้างมา ทำเสร็จ จ่ายค่าตอบแทน จบ แยกย้าย ทางใครทางมัน
Consultant
เรามีมือปืนรับจ้างทั้งงานในสนาม และ งานในสนง. ไม่จำกัดด้วยว่าเป็นวิศวกร เป็นนักธรณีก็ได้ เป็นช่างฝีมือระดับ ปวส. ก็มี
ที่สำคัญคือต้องมีความเชี่ยวชาญสูงในงานด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ และ เป็นด้านที่บ.ต้องการในระยะสั้น คือ บ.ไม่มี หรือ ไม่มีนโยบายที่จะมีลูกจ้างประจำในตำแหน่งงานนั้นๆ เพราะว่าไม่มีงานระยะยาว งานเป็นโปรเจคๆไป หรือ ต้นทุนและเวลาในการพัฒนาคนสูงมากๆ แต่งานอาจจะมีไม่ถาวร บ.รับภาระการพัฒนาคนของตัวเองไม่ไหว
ตัวอย่างง่ายๆก็งานสนาม ที่มักจะเป็นโครงการๆไป จบโครงการแล้วก็ไม่รู้ว่าจะมีต่อไหม เมื่อไร ถ้าเป็นบ.service ก็มักจะขึ้นกับสัญญาการจ้างงานที่มีกับบ.ลูกค้า ซึ่งก็คือ บ.น้ำมัน เช่น ได้งานจากบ.น้ำมันมา 2 ปี ต้องการงานตำแหน่งหนึ่งที่บ.ไม่มีคน ทำไงล่ะ ได้สัญญาจ้างงานมาแล้ว ผลิตคนก็ไม่ทัน คนที่มีอยู่ก็ติดงานที่อื่น ก็ต้องมือปืนรับจ้าง จริงไหมครับ
แม้แต่ Company Man หรือ Rig Sup ที่ได้เกริ่นไปแล้ว พอหมดช่วงขุดเจาะ ตำแหน่งเหล่านี้ก็จะไม่มีงานทำ บางบ.ก็มีนโยบายจ้างมือปืนรับจ้างดีกว่า แต่ถ้าบ.ใหญ่ๆ มีงานขุดต่อเนื่อง ก็จะลงทุนพัฒนาคนของตัวเอง
อ้าว … แล้วมือปืนรับจ้างมาจากไหนล่ะ
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/consultant/
โฆษณา