13 เม.ย. 2020 เวลา 01:38 • ธุรกิจ
Derrickman ตำแหน่งานสูง อาจจะสูงที่สุดบนแท่นเลยมังครับ
ไม่มีชื่อไทยครับตำแหน่งงานนี้ ไม่รู้จะแปลยังไง จนปัญญาครับ เรียกทับศัพท์ไปล่ะกัน เขาทำอะไรบน derrick อืม ต้องมาดูคลิปดีกว่า อธิบายง่ายกว่าด้วยคลิป
พูดง่ายๆคือ Derrickman จะอยู่บน derrick สูงๆนั่นแหละครับ คอยเอาก้านเจาะใส่ (หรือเอาออก) จากตัวจับ (elevator) ที่อยู่ปลายชุดรอก (travelling block)
เราอาจจะถามว่าไม่มีวิธีที่ปลอดภัยกว่านี้ที่ไม่ต้องใช้คนไปเสี่ยงทำหรือ ก็มีครับ ปัจจุบันเรามี cyber rig ที่ไม่ต้องใช้ derrickman แต่ก็นะ ยังแพงอยู่ อีกหน้าที่หนึ่งของ derrick man คือ รับผิดชอบบ่อน้ำโคลน ตามคำสั่งจอง Driller อาจจะเป็นวัดระดับแล้วรายงาน เฝ้าดูไม่ให้พร่อง ไม่ให้ล้น ฯลฯ
รูปข้างบนเป็นการสาธิตการหนีภัยฉุกเฉิน ปกติจะไต่ขึ้นลงจากในตัว derrick แต่ยามฉุกเฉิน ก็จะมีสลิงอยู่เส้นนึงขึงไว้จากจุดที่ทำงานโยงลงมาบนพื้น แล้วมีชุดรอกที่สามารถใช้โรยตัวลงมาได้ เช่นในยามไฟไหม้ หรือ blow out (ของเหลวและก๊าซพุ่งออกจากปากหลุมโดยไม่สามารถควบคุมได้)
นอกจากการทำงานหลักๆในรูปข้างบนแล้ว ยังต้องช่วยเป็นลูกมือวิศวกรน้ำโคลนในการวัดค่าต่างๆของน้ำโคลน เช่น น้ำหนัก ความหนืด ดูระดับน้ำโคลนในบ่อน้ำโคลน เปิดปิดวาว์ล ดูแลการทำงานของปั๊มต่างๆที่เกี่ยวข้อง เติมสารแคมีลงในบ่อน้ำโคลน ดูแล เปิดปิด เปลี่ยน ตะแกรงร่อนเศษหิน (shale shaker) และ งานซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง
สัญญาจ้าง
ลูกจ้างประจำของบ.แท่น ซึ่งจะมีสองแบบ
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/derrickman/
โฆษณา