12 เม.ย. 2020 เวลา 06:48 • ธุรกิจ
ออฟชอร์ Crane Operator เงินดีไหม ทำอะไรบ้างบนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม
Crane Operator ทำอะไรบ้างบนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม … เป็นอาชีพเฉพาะที่น่าสนใจครับ เพราะอาจจะดู low tech ในเครนบางประเภทในสมัยก่อน แต่เครนที่นี่มันมีหลายขนาดมากๆ เท่าที่ทราบ ใบอนุญาติขับเครนนี่ก็แบ่งออกเป็นหลายประเภท หลายขนาดของเครน น่าจะคล้ายๆกับใบขับขี่รถยนต์นะ คือ มีทั้งประเภท และ ขนาด
ความยากของการขับเครน offshore นี่อยู่ที่ว่า ที่ตั้งของเครนมันก็ไม่อยู่นิ่งๆ ถ้าแท่นแบบ jack up ก็แล้วไป ใันก็เหมือนเครนบนฝั่งที่ไม่โยกเยก
แต่ถ้าเป็นพวก tender, floater หรือ drill ship โยกกันสเด็ดดวงเลย แล้วเรือที่ต้องยกของขึ้นมา หรือ ยกลงไปอีกล่ะ นั่นก็โยกอีก โยกกัน 3 มิติ ทั้งเครนที่อยู่บนแท่น และ ของอยู่บนเรือ … งานท้าทายมากๆ
มิหนำซ้ำ ปัจจุบันอะไรก็ไซเบอร์ๆ เครนก็มี cyber crane แบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ อัตโนมัติ คนขับเครนก็ต้องพัฒนาตามกันไป โดยเฉพาะเครนตัวใหญ่ๆขนาดที่ให้ยก platform หรือ วางท่อ (lay pipeline) วางโครงสร้างใต้ทะเล (subsea construction) แต่ข่าวดีคือบนแท่นขุดฯเราไม่มีเครนตัวขนาดนั้น
แน่นอนครับว่า จะมาขับเครนได้ก็ต้องสอบให้ผ่านและมีใบอนุญาติขับเครนตามประเภทที่แท่นเจาะฯนั้นๆมีใช้ ส่วนที่ว่าอบรมที่ไหน สอบที่ไหน อายุใบอนุญาติกี่ปี ข้อมูลเฉพาะเหล่านี้ผมออกตัวครับว่าไม่ทราบจริงๆ เข้าใจว่าที่ TPTI น่าจะมีหลักสูตรพวกนี้
โฆษณา