11 เม.ย. 2020 เวลา 06:31 • ความคิดเห็น
แบบไหนเหมาะกับเรา Consultant Employee มือปืนรับจ้าง ลูกจ้างประจำ
เรื่องที่จะชวนคุยวันนี้คงไม่ใช่สำหรับมือใหม่หัดขับ แต่น่าจะสำหรับคนที่ทำงานมาแล้วสักพักหนึ่งพอที่จะเรียกตัวเองได้ว่า “มืออาชีพ” แต่ถึงกระนั้น มือใหม่หัดขับรู้ไว้ก็ไม่เสียหายอะไร เพราะอย่างน้อยก็จะได้รู้ว่า วันหนึ่งเมื่อเวลาผ่านไปมีประสบการณ์มากขึ้น จะมีทางเลือกอะไรได้บ้าง
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำศัพท์ที่เรียกใช้กันหน่อย
Consultant Employee
พนักงานประจำนั้นหมายถึงเป็นพนักงานบ.แบบไม่มีกำหนดเวลาว่าจะสัญญากี่ปีๆ อยู่ภายใต่กฏหมายคุ้มครองแรงงาน 100% บางทีเราก็เรียกว่า ลูกจ้างประจำ สต๊าฟ(staff) หรือ employee ในภาษาอังกฤษ อยู่กันไปจนกว่าลูกจ้างอยากลาออก บ.เจ๊ง หรือ ยุบแผนกจ้างให้ออก จ่ายตามเงื่อนไขกฏหมายแรงงานไปไรไป
ส่วนอีกแบบคือ เป็นลูกจ้างชั่วคราว จ้างมาเป็นรายวัน รายเดือน หรือ รายปี ว่าสัญญาจะกี่เดือน กี่ปี ส่วนว่าเงื่อนไขการต่อสัญญานั้นจะเป็นอย่างไรก็ว่ากัน ในวงการฯเรามีศัพท์เรียกเฉพาะว่า consultant หรือ contractor ส่วนผมบัญญัติศัพท์ของผมเองว่า มือปืนรับจ้าง
แน่นอนว่าพนักงานประจำ มักรับมาเพื่อทำงานประจำตามชื่อ นั่นคือมีงานแน่ๆ ตราบเท่าที่บ.ยังทำมาหากินอยู่
ส่วนลูกจ้างชั่วคราว ก็ตามชื่อเลยครับ บ.จ้างมาทำงานชั่วคราว เช่น งานโครงการที่มีวันเริ่มงาน และ กำหนดเสร็จงาน หรือ ทำงานที่บ.ไม่มีพนักงานประจำที่มีความรู้ความสามารถประสบการณ์ในงานนั้นๆ หรือ บ.ไม่จำเป็นที่ต้องลงทุนพัฒนาความรู้ความสามารถประสบการณ์ให้กับพนักงานประจำ อาจจะเพราะต้องลงทุนสูง ใช้เวลานาน แต่ไม่มีงานให้ทำบ่อย
คุยให้ฟังถึงตรงนี้ก็เห็นเลาๆแล้วว่า มือปืนรับจ้าง ไม่มั่นคงเลย
Consultant Employee
แต่เชื่อสิ ทุกอย่างในโลกนี้เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน เมื่อมันมีสองด้าน แล้วอุบัติการณ์ที่พบเห็นเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์คือ ก็ยังมีคนเลือกทำงานทั้งแบบพนักงานประจำ และ มือปืนรับจ้าง แสดงว่า ทั้งสองด้าน ต่างที่ทั้งข้อดี ที่สามารถตอบโจทย์หลากหลาย และ ข้อด้อยที่พอจะรับได้ ของคนหลายแบบ
มาดูพนักงานประจำก่อนว่ามีลักษณะหลักๆอย่างๆ
ที่แน่ๆคือ กินเงินเดือน + โบนัส ค่าคอมฯ ค่าทำงานล่วงเวลา (OT) สวัสดิการ วันหยุด ค่าเดินทาง ค่าน้ำมันรถ ค่ารักษาพยาบาล ค่าทำฟัน ตัดแว่น ประกันชีวิต ประกันสังคม ซื้อหุ้นบ.ในราคาถูก สหกรณ์ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ดูงานต่างประเทศ กองทุนชดเชย กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (provident fund) ค่าเล่าเรียนลูก โอ๊ย สารพัด จารนัยไม่หมด แล้วแต่ว่าบ.จะสรรหามาประเคนให้ เพื่อดึงดูด
โฆษณา