14 เม.ย. 2020 เวลา 13:00 • บันเทิง
Truman Syndrome เมื่อโลกคือรายการโชว์
สำหรับใครที่เกิดทันยุคดาราตลกอย่าง จิม แคร์รี่ย์ เฟื่องฟูน่าจะพอรู้สึกคุ้นๆ กับภาพยนตร์เรื่อง The Truman Show กันไม่มากก็น้อย โดยตัวภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของนาย ทรูแมน เบอร์แบงค์ ชายหนุ่มที่ไม่ได้รู้ตัวเลยสักนิดว่าทุกๆ เหตุการณ์ในชีวิตของเขามันล้วนแล้วแต่ถูกจัดฉากขึ้นมาเพื่อความบันเทิงของคนดูล้วนๆ
.
อย่างไรก็ตามเพื่อนๆ ผู้อ่านทราบหรือไม่ละครับว่านอกจากหนังเรื่องนี้มันจะได้รับกระแสตอบรับในเชิงบวกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งซึ่งมันได้จุดประกายขึ้นมาก็คืออาการของโรคที่มีชื่อว่า Truman Syndrome หรือ อาการป่วยทางจิตอย่างหนึ่งซึ่งคนที่เป็นนั้นมีแนวโน้มทางความเชื่อสูงว่าชีวิตพวกเขากำลังโลดแล่นอยู่ในรายการเรียลลิตี้และถูกกล้องถ่ายอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะไปไหนก็แล้วแต่
ซึ่งมันก็มีเคสเกิดขึ้นมากมายครับไม่ว่าจะเป็นชายชาวอเมริกันคนหนึ่งซึ่งให้สัมภาษณ์กับทางจิตแพทย์ว่าตนเองนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นจุดสนใจของคนอื่น จนไม่เป็นอันกินอันนอนสุดท้ายตกงานชีวิตล่มสลายแบบนี้เป็นต้น
.
ทั้งนี้อาการ Truman Syndrome เหมือนจะเป็นอาการป่วยทางจิตที่เกิดขึ้นตามกระแสเรียลลิตี้โชว์ ด้วยเหตุนี้เองโรคดังกล่าวเลยไม่ได้รับการบรรจุลงไปในสารระบบทางการแพทย์
.
สำหรับในยุคปัจจุบันอาการ Truman Syndrome ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่บ้างแต่กระนั้นอาการดังกล่าวก็ค่อยๆ หายไปตามยุคสมัยที่ผู้คนนิยมรายการเรียลลิตี้น้อยลงนั่นเอง
ลิงก์: https://wb.md/3b8kjES

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา