15 เม.ย. 2020 เวลา 03:42 • ธุรกิจ
คนขุดตัวจริงเสียงจริง ขุดช้า ขุดเร็วก็คนนี้แหละ Driller
คนนี้แหละครับที่เป็นคนขุดตัวจริงเสียงจริง เป็นคนรับผิดชอบทุกอย่างที่อยู่บน rig floor เป็นคนที่ควบคุมเครื่องจักรที่ใช้ในการขุด เช่น กว้าน (Drawwork) เบรก (Brake) Rotary table หรือ top drive (เครื่องจักรที่ใช้หมุนปั่นก้านเจาะ) เปิดปิดวาว์ลปากหลุม (BOP – Blow Out Preventor)
สั่งการคนงาน เช่น roughsneck, Derickman, ผู้ช่วย (AD Assistant Driller) , Pump man, Motor man ไม่เข้าใจว่าตำแหน่งเหล่านี้คืออะไร ก็ไม่เป็นไรครับ เอาว่าเป็นคนที่ทำหน้าที่ในขณะขุดเจาะทั้งหมด อยู่ภายใต้การสั่งงานของ driller คนนี้คนเดียว
พูดง่ายๆ คือ คนนี้เป็นเจ้าของสั่งการและรับผิดชอบทุกๆกิจกรรมบนบน rig floor
เปรียบเทียบง่ายๆว่าคนนี้เหมือนคนขับรถ เป็นคนถือพวงมาลัย เข้าเกียร์ เหยียบครัช เหยียบเบรก มี Directional Driller (DD) กับ Field geologist เป็นคล้ายๆ Navigator คอยบอกทางคอยชี้ทาง
MWD engineer ก็เป็นหูเป็นตาคอยบอก DD ว่าตอนนี้หลุมมันอยู่ในแนวไหนยังไง เอียง เฉียง โค้ง ได้ตามที่วางแผนไว้ไหม DD ก็เอาข้อมูลนี้มาถอดเป็นขั้นตอนการขุดว่าต้องวางก้านเจาะอย่างไร หมุนไปทางไหน ถึงจะได้รูปร่างทิศทางหลุมตามแผนที่วางไว้ แล้วบอกให้ คนนี้เป็นคนทำ
Mud logger กับ LWD engineer ก็เป็นหูเป็นตาให้กับ Field geologist ในแง่ของลักษณะชั้นหินว่า ที่ขุดๆไปน่ะ มันผ่านชั้นหินที่คิดไว้ไหม หรือมันไปเข้าป่าเข้าดง ชั้นหินข้างหน้าที่ยังเจาะไปไม่ถึงมันจะเป็นอะไร มีอะไรที่ต้องระวังข้างหน้าบ้าง
Field geologist จะได้เอาข้อมูลนี้ไปบอก Company man ให้เตรียมรับสภานการณ์ หรือ แก้สถานการณ์ ถ้าไปผิดที่ผิดทาง หรือ ควรจะถอนก้านขึ้นมาเปลี่ยนหัวเจาะ ฯลฯ
ดังนั้นทุกงานต้องทำงานร่วมกัน มีแต่คนนี้ก็ขุดไปไหนไม่ได้ ต้องมี Navigators เหล่านี้ด้วย ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนประสานกันไป
สัญญาจ้าง
ลูกจ้างประจำของบ.แท่น ซึ่งจะมีสองแบบ
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/driller/
โฆษณา