16 เม.ย. 2020 เวลา 01:55 • ธุรกิจ
Drilling Engineer คือ ใคร ทำงานอะไรกัน ต้องไปหน้างานตลอดไหม
วันนี้ถึงคิวอาชีพตัวเองล่ะ 555 :)
Drilling Engineer … จริงๆแล้วงานนี้ไม่ได้อยู่บนแท่นแบบถาวร แต่อาจจะได้ออกไปบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อดูว่าหน้างานทำตามที่เขียนไว้ในโปรแกรมหรือเปล่า
งานหลักๆของ drilling engineer คือ ออกแบบหลุม เขียนโปรแกรมว่าให้ทำอะไรยังไง ควบคุมราคาหลุม ติดตามงาน วัดคุมผลงานให้ได้ตามที่วางโปรแกรมไว้ คือ เสร็จตามกำหนด ไม่มีอุบัติเหตุ ใช้เงินตามเป้า ไม่บานปลาย
ทำงานจัดซื้อจัดจ้าง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ควบคุมสัญญาผู้รับเหมา ตรวจสอบการจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาว่าถูกต้องตรงตามเนื้องานที่ทำ ตามจี้งานผู้รับเหมาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามที่ตกลงกัน
รวมไปถึงหาวิธีทำงาน หรือ อุปกรณ์ เทคนิคใหม่ๆ เทคโนโลยี ฯลฯ มาช่วงงานเสร็จเร็วขึ้น ใช้เงินน้อยลง ปลอดภัยมากขึ้น ฯลฯ
Drilling Engineer
drilling engineer ต้องรู้เรื่องใหญ่ๆสำคัญๆ คำนวนออกแบบทางวิศวกรรม และ ติดตามให้งานมันสำเร็จไปได้ ตามงบ ตามเวลา และ ปลอดภัย ให้ได้
ตัวอย่างใกล้ตัว
ยกตัวอย่างตัวผมเองได้เลย ผมเองจบไฟฟ้ากำลัง ไปทำงาน wireline logging (หยั่งธรณี) แล้วไปทำด้านหัวเจาะ แล้วจึงผันมาเป็น drilling engineer โดยมาเริ่มเรียนรู้ส่วนอื่นๆอีกมากมายในช่วง 2 – 3 ปีแรก เช่นเรียนรู้เรื่อง น้ำโคลน ซีเมนต์ ท่อกรุ ท่อผลิต ธรณี วิศวกรรมแหล่งผลิต แท่นระบบต่างๆ สารพัด 108 1009
กว่าจะเป็น drilling engineer เต็มตัว ซึ่งต่างจากน้องๆเพื่อนๆที่จบวิศวกรรมปิโตรเลียมมาจากมหาวิทยาลัย เขาจะเรียนเรื่องวิศวกรรมขุดเจาะมาจากในตำราในมหาวิทยาลัยเลย เขาเห็นภาพใหญ่ภาพรวมมาเลย แต่อย่างผมนี่มาจับทีล่ะชิ้นๆ แล้วมาต่อจิ๊กซอว์เอาเอง
แต่ล่ะคนก็มีทางเดินที่แตกต่างกันไปครับ ต้นทุนเราไม่เท่ากัน ก็มีแต่ความมุ่งมั่นพยายามนี่แหละครับที่จะชดเชยให้เราได้
โฆษณา