16 เม.ย. 2020 เวลา 02:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Resistivity Neutron Density MWD PT tools
ถามอุปกรณ์เหล่านี้ว่ามีหน้าที่อะไร ทำงานอย่างไรครับ
1.Electromagnetic wave resistivity tools
2.Neutron, Density and Gamma source tools
3.Pressure measuring tools (PT) and directional survey tools (MWD) ?
ขอตอบแบบง่ายๆบ้านๆนะครับ ไม่ลงวิชาการลึกๆ
1.ถามมาแบบเดียว แต่จะตอบให้สามแบบเลย (แถมๆ)
Resistivity tools – วัดความต้านทานไฟฟ้าจำเพาะของชั้นหิน (หน่วยเป็น โอห์มต่อเมตร)
หลักการทางฟิกส์ที่นำมาใช้ก็มี 3 แบบหลักๆ
1.1 วัดโดยตรงใช้หลักการทางไฟฟ้า กฏของโอห์ม V = I x R มีขั่วไฟฟ้าสองขั่วที่เคร่องมือ ปล่อยสร้างความต่างศักษ์ไฟฟ้า เกิดกระแส วัดปริมาณกระแส จับหารกันก็ได้ resistivity (R) จบข่าว
1.2 ใช้หลักการเหนี่ยวนำคลื่อแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้กฏของฟาราเดย์ ปล่อยสนามแม่เหล็กให้เหนี่ยวนำให้ไฟฟ้าไหลในชั้นหินแล้ววัดปริมาณไฟฟ้าที่ไหล แปลงเป็นค่าการนำไฟฟ้าจำเพาะ (Conductivity) แล้วค่อยแปลงเป็นความต้านทานไฟฟ้าจำเพาะ อีกทีหนึ่ง
1.3 ใช้หลักการคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (electromagnetic wave) ใช้หลักการที่แต่ล่ะชั้นหินที่มีของเหลวที่นำไฟฟ้าได้ “ต่างกัน” ทำให้พลังงานคลื่นลดต่ำลง และ เฟสที่เคลื่อนไป “ต่างกัน” (amplitude propergation and phase shift) ให้เครื่องมือปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกไปในชั้นหิน แล้ววัดว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ผ่านไปนั้นมี เฟส (phase shift) ที่เปลี่ยนไป และ แอมปริจูด ความแรงของคลื่น (Amplitude propergation) ที่ลดลง เท่าไร ซึ่งเฟสที่เปลี่ยนไป หรือ แอมปริจูดที่ลดลง จะแปรผันกับ resistivity ของชั้นหินนั่นเอง
แล้วทำไมถึงอยากรู้ค่าความต้านทานไฟฟ้าของชั้นหินล่ะ ก็ชั้นหินแห้งสนิท ปกติความต้านทานไฟฟ้าสูงมาก แต่ถ้ามีของเหลวแทรกอยู่ ความต้านทานรวมมันเปลี่ยนไปตามแต่ความต้านทานไฟฟ้าของของเหลวที่แทรกอยู่ ถ้าของเหลวเป็นน้ำเกลือก็ความต้านทานรวมชั้นหินที่มีน้ำเกลือแทรกอยู่ก็ต่ำ (ในธรรมชาติไม่มีน้ำบริสุทธิ์ที่ความต้านทานสูง)
กลับกัน ถ้ามีก๊าซหรือน้ำมัน ความต้านทานไฟฟ้ารวมของชั้นหินนั้นๆมันก็สูง เอาแค่นี้ก่อนละกันเนอะ มากกว่านี้เดี๋ยวจะง่วง หาวนอนกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา