17 เม.ย. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
LWD vs Wireline เมื่อไรจะเลือกใช้อะไร ชาวเราก็เสียงแตกเป็น
ยอดฮิตเลยครับคำถามนี้ แม้แต่คนในวงการขุดเจาะกันเองก็ยังมีความเห็นแตกต่างกันออกไป
เอาว่าผมเอามาเล่าแบบกลางๆล่ะกัน พยายามนำเสนอเล่าสู่กันฟังให้ครบๆทุกด้าน ไม่ได้มีเจตนาจะบอกว่าอะไรดีกว่ากันอย่างสมบูรณ์ ชีวิตก็แบบนี้ครับ ไม่มีอะไรดีไปหมด ขึ้นกับว่าจะมองมุมไหน สถานการณ์แบบไหน อะไรจึงดีที่สุด ถ้ามันแป๊ะๆ ไม่ต้องใช้ดุลยพินิจคิดวิเคราะห์ของวิศวกร พวกผมก็ตกงานซิครับ จริงป่ะ
LWD vs Wireline
เมื่อไรจะเลือกใช้อะไร ชาวเราก็เสียงแตกเป็น
ก่อนอื่นมารู้จักประวัติศาสตร์สักนิดนึงก่อนว่าไผเป็นไผ …
เรากำลังพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า well logging (แปลเป็นไทยแบบจั๊กกะเดียมว่า หยั่งธรณี) คือการสำรวจคุณสมบัติทางปิโตรฟิสิกส์ของชั้นหิน
เอาล่ะซิแล้วไอ้ปิโตรฟิสิกส์นี่มันคืออะไร
มันคือคุณสมบัติทางฟิสิกส์ของชั้นหินที่ช่วยในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม หลักๆคุณสมบัติทางฟิสิกส์ที่ว่านั้นก็คือ ความต้านทานไฟฟ้าจำเพาะ (resistivity) ความพรุน (porosity) ความหนาแน่น (density) ความต้านทานความเร็วเสียง (transist time) ความสามารถในการทนแรงกด (compressive strength) ความสามารถในการทนแรงเฉือน (shear stress) คุณสมบัติของของเหลวในชั้นหิน (fluid properties) ความสามารถในการแทรกของเหลวผ่านชั้นหิน (permeability) ความสามารถในเคลื่อนของเหลวผ่านชั้นหิน (mobility) และอีกมาก แต่เอาหลักๆเท่านี้ก่อน
ทั้ง LWD และ wireline ก็ตอบโจทย์ well logging ทั้งคู่
โดยประวัติศาตร์ลำดับกันตามวันเดือนปีเกิดแล้ว wireline เกิดก่อนครับ
พอเราขุดหลุมเสร็จ เราก็เอาเครื่องมือติดสายเคเบิ้ลหย่อนลงไปที่ก้นหลุมแล้วสาวเอาเครื่องมือขึ้นมา เครื่องมือมันก็เก็บค่าคุณสมบัติทางปิโตรฟิสิกส์ของชั้นหินต่างๆจากผนังหลุมส่งเป็นสัญญาณไฟฟ้าขึ้นไปตามสายเคเบิ้ล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา