20 เม.ย. 2020 เวลา 01:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภูเขาไฟขนาด 'ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล' บนดาวอังคาร
1
ภูเขาไฟโอลิมปัส (Olympus Mons) คือชื่อของภูเขาไฟ ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล ตั้งอยู่บนดาวอังคาร เฉพาะปากปล่องภูเขาไฟก็กว้างถึง 60 กิโลเมตร ฐานของมันนั้นมีความกว้างถึง 563 กิโลเมตร (พอๆ กับจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปถึง จ.อุดรธานี) และสูง 25 กิโลเมตร (ประมาณ 3 เท่าของภูเขาเอเวอร์เรส) ถูกค้นพบตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 โดยการส่องกล้องของนักดาราศาสตร์ ตอนแรกคิดว่าเป็นเพียงภูเขาธรรมดาๆ และถูกเรียกว่า Nix Olympica (เป็นภาษาละตินแปลว่า ภูเขาหิมะโอลิมปิก) แต่เมื่อยานมาริเนอร์ 9 ขององค์การนาซ่าที่ถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบดาวอังคารและถ่ายภาพส่งมายังโลกในปี 1971 ก็พบว่าเจ้าภูเขาขนาดใหญ่แห่งนี้เป็นภูเขาไฟ เพราะเห็นร่องรอยของลาวาที่ไหลซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
เหตุที่ภูเขาไฟโอลิมปัสมีขนาดใหญ่ถึงเพียงนี้เป็นเพราะบนดาวอังคารมีแรงดึงดูดน้อยมาก จึงทำให้ลาวาที่พุ่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟ ในระยะเวลากว่า 100 ล้านปี ค่อยๆ ทับซ้อนกันเป็นชั้นๆ เมื่อไม่มีแรงดึงดูดมากพอที่กระทำต่อวัตถุ และเปลือกของดาวอังคารก็ไม่มีการขยับให้เกิดแผ่นดินไหว ชั้นของลาวาที่ซ้อนๆกันอยุ่นั้นจึงไม่พังถล่มลงมา มันจึงกลายเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาลไปโดยปริยาย
1
ปัจจุบันนั้นนักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับดาวอังคารก็สันนิษฐานจากข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการสำรวจว่าภูเขาไฟโอลิมปัส อาจจะเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับและรอวันปะทุออกมาให้คนบนโลกได้ศึกษากันต่อไปอีก
ภูเขาไฟโอลิมปัส Olympus Mons (WIKIPEDIA PD)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา