22 เม.ย. 2020 เวลา 01:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Reservoir Saturation Tool ผ้าขี้ริ้วห่อทอง
ผ้าขี้ริ้วห่อทอง … บังเอิญได้ใช้กับเขาหนหนึ่ง
เรื่องนี้เท้าความไปสมัยผมเป็น Wireline Field Engineer ของบ. service บ.หนึ่ง ตอนนั้นผมก็เพิ่งสำเร็จจบจากการอบรมวิศวกร Wireline ของบ.นี้ ที่ตอนนั้นผมไปอบรมที่อียิปต์ 10 เดือน ก็ได้สถานะใหม่ติดตัวกลับมาว่า Post School Trainee แปลว่า ก็ยังเป็นวิศวกรฝึกงานอยู่นั่นแหละ แต่ตอนนี้สามารถใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทุกประเภทได้แล้ว
ขั้นต่อจากนี้ มีเวลาให้ 2 – 3 เดือน เพื่อจะ Breakout เป็น Field Engineer สลัดคำว่า Trainee (ฝึกงาน) ออกเสียที หลังจากใช้คำนี้มานานร่วมปี
Breakout คืออะไร ก็คือการลงไปทำงานจริงๆครบวงจรตามที่ฝึกฝนมา แล้วผ่านการประเมินในขั้นสุดท้าย โดยมีวิศวกรอาวุโสคนหนึ่งรับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงประกบ และ ประเมิน ใครได้พี่เลี้ยงดี ก็ดีไป ใครได้พี่เลี้ยงแบบ #&^%$$*^%@ ก็นะ ถือว่าได้ฉีดวัคซีนเพิ่มความแข็งแกร่งให้ชีวิต 🙂
สมัยนั้นวิศวกรสนามบ.นี้มีค่าคอมมิชั่น พวกเราได้ 1% จาก price list (ราคาการให้บริการมาตราฐานก่อนที่ผจก.พื้นที่ต่างๆจะไปลดราคาให้ลูกค้า) ของงานที่เราทำ ถ้ามี post school trainee มาประกบ ก็เป็นเหมือนกฏที่ไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องแบ่งค่าคอมฯให้วิศวกรฝึกงานเหล่านี้ แต่จะแบ่งในสัดส่วนไหน ก็ไม่มีกำหนดไว้ชัดเจน แล้วแต่คู่ใครคู่มันว่างั้น
ผมก็ชวนคุยไปเรื่อย เนื้อหามันที่จะเขียนวันนี้มันมีนิดเดียว ผมก็ลากเข้าป่าเข้าพง ให้ความรุ้ ฆ่าเวลาไปพลางๆ
อันว่าผมก็กลับมาเป็น post school trainee อยู่ที่ฐานปฏิบัติการบกอันยากจนและห่างไกลของบ.ในชมพูทวีป จังหวัดที่ชื่อ Baruda ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Vadodara

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา