21 เม.ย. 2020 เวลา 01:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Basic log analysis Episode 4 มาดูกัน มีอะไรต่อ
ตอนสุดท้ายของคุณ Seamonkey แล้วครับ ติดตามกันต่อได้เลยครับ
สวัสดีครับ ได้เวลาอันเหมาะสนในการกลับมาต่อเรื่อง Log analysis หลังจากที่หายไปนานครับ จากที่ค้างใว้ในตอนก่อนเรื่องปัญหาของ Shaly sand ที่ทำให้ log ที่ได้มีค่าเพื้ยนไปทำให้เราต้องมีการ Correction ให้ Sw ที่คำนวณได้นั้นถูกต้อง
The only easy day was yesterday
บริษัท Service จึงได้คิด Tool มาชนิดหนึ่งชื่อว่า Nuclear Magnetic Resonance logging โดนใช้หลักฟิสิกส์ในการวัดค่า T1 และ T2 ครับ
Physics of Nuclear Magnetic Resonance
ในนิวเครียสของทุกอะตอมนั้นจะมีโมเมนแม่เหล็กภายใน (intrinsic magnetic moment) ซึ่งเกิดจากการหมุนตัวของนิวเครียสในอะตอมทำให้เกิดสนามแม่เหล็ก ปกติถ้าไม่มีสนามแม่เหล็กภายนอกมากระทำอะตอมนั้นจะมีการเรียงตัวแบบสุ่ม
เมื่อมีสนามแม่เหล็กภายนอกมากระทำ (B0 เลขศูนย์ครับ) อะตอมจะทำการเรียงตัวและหมุนควงตามแกนสนามแม่เหล็กโดยปรากฎการณ์นี้เรียกว่า Larmor Precession (https://en.wikipedia.org/wiki/Larmor_precession) ซึ่งความเร็วในการควงนั้นจะขึ้นกับสนามแม่เหล็ก (B0) และ Gyromagnetic ratio γ (https://en.wikipedia.org/wiki/Gyromagnetic_ratio)
โดยยิ่งค่า γ เยอะอะตอมธาตุนั้นก็จะควงเข้าแกนสนามแม่เหล็กได้เร็วกว่าธาตุที่มี γ น้อย ธาตุที่มี γ เยอะสุดคือ Hydrogen ซึ่งเหมาะกับการหา Hydrocarbon เพราะมี Hydrogen เป็นส่วนประกอบอยู่มาก ค่าที่สำคัญในที่เอาไปใช้ในการวิเคาระห์คือ Spin-Lattice relaxation (T1) และ Spin-Spin relaxation (T2) (https://en.wikipedia.org/wiki/Spin%E2%80%93lattice_relaxation, https://en.wikipedia.org/wiki/Spin%E2%80%93spin_relaxation)
ค่า T1 นั้นคือค่าขอช่วงเวลาที่อะตอมนั้นใช้ในการเข้าสู่สมดุลของระบบ เปรียบเป็นระบบที่ไม่มีสนามแม่เหล็กกระทำจะมีการะเรียงตัวขออะตอมแบบสุ่ม เมื่อเราใส่สนามแม่เหล็ก B0 เข้าไปอะตอมในระบบก็จะเรียงตัวและควงตาม Lamor precession ถ้าเขียนเป็นกราฟจะได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา