20 เม.ย. 2020 เวลา 01:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Basic log analysis Episode 3
สวัสดีครับทุกท่าน เราก็กลับมาต่อเรื่อง Log analysis หลังจากที่หายไปนานครับเนื่องจากติดภารกิจเที่ยว+เล่นเกม (HA HA HA HA HA)
เราก็กลับมาต่อในเรื่องเดิมครับ แต่ทีนี้จะเข้าเรื่องที่ยุ่งยากขึ้นเพราะชีวิตจริงไม่มีอะไรได้มาง่ายๆครับ ใครที่ยังไม่อ่านตอน 1-2 ก็ไปย้อนอ่านก่อนครับ เพราะบทนี้จะยากขึ้นและใช้พื้นฐานจากบทก่อนๆ
The only easy day was yesterday
ในปกตินั้น Reservoir ที่เราเจอกันจะไม่ได้เป็น Clean formation แต่ต้องมีสารเป็น Cementation ระหว่างกันโดยสารนี้ก็คือ Shale การที่มี shale ปนอยู่ใน Reservoir คือมีการเพิ่มพื้นที่ผิวในและแรง Capillary ทำให้มีน้ำถูกกักไว้ในช่องนี้ (Bound water: https://en.wikipedia.org/wiki/Bound_water) ได้
ทำให้ในการมองจาก Archie equation จะประเมิน Sw สูงเกินไปยังไม่รวมว่า Shale นั้นมีผลทำให้ log นั้นเพื้ยนไปจากที่ควรจะเป็นเช่น Neutron อ่านสูงไป Resistivity อ่านต่่าไปเราจึงต้องหาวิธีมาแก้ปัญหาของ Shaly sand ครับ
Nature of clay mineral and shale
Shale นั้นเป็นหินตะกอนประเภทหนึ่งโดยปกติ Shale นั้นจะไม่ใช่ Reservoir แต่เพราะเศษของ Shale จะสามารถไปแทรกอยู่ตามช่องว่างของ Reservoir ได้ โคลนหรือเศษของ Shale นั้นเป็นอนุภาคขนาดเล็กมาก (<4um) มันประกอบด้วย Hydrous aluminum silicate (นึกคำแปลไม่ออกครับ) ที่มี Potassium (K), Magnesium (Mg), Iron (Fe) และธาตุอื่นๆ เจือปนอยู่บ้าง
Bound water in shaly sand
Bound water นั้นมีหลายแบบครับ เราต้องมาทำความเข้าใจถึง bound water แต่ละแบบก่อนว่าเป็นอย่างไรถึงจะสามารถตี log ได้ครับ
เศษโคลนนั้นเป็นมีลักษณะเป็นแผ่น Silicate และมีลักษณะคล้ายผลึกดังนั้นโครงสร้างพื้นฐานของ shale นั้นจะมีลักษณะที่จะมีน้าแทรกอยู่ในโครงผลึกซึ่งน้ำนี้จะเรียกว่า Structurally bound water ซึ่งไม่ใช่ Bound water ทั่วไปแต่มีผลต่อการวัดค่าโดยเฉพาะ Neutron porosity

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา