19 เม.ย. 2020 เวลา 03:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Basic log analysis Episode 2
วันนี้ก็ได้ฤกษ์งามยามดีที่ผมเล่น Bioshock จบเลยต้องทำใจซักพักหลังจากโดน Jump scare มานับไม่ถ้วนเลยมานั่งเขียนตอนที่ 2 ต่อครับ
ตอนนี้จะเน้นที่ฟิสิกส์ของการวัดในทูล* (ที่ไม่ละเอียดครับเพราะขี้เกียจ) แต่ละตัวว่าเอามาใช้ในสมการในตอนแรกอย่างไร ทำใจครับตอนนี้นานแน่นอน เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า
*”ทูล” ที่คุณ Seamonkey หมายถึงคือ tool ที่แปลว่าเครื่องมือน่ะครับ … (พี่นก)
Gamma ray log
ตัวแรกก็คือ Gamma ray tool ครับ เป็นทูลที่จะใส่ทุกครั้งในการ log open hole (จะแปลว่าหลุมเปิดก็ตลกเกิน) ประโยชน์ที่สำคัญคือไว้ปรับให้ log ทั้งหมดตรงกัน (Correlate log)
เพราะในการหย่อนทูลลงไปไม่ว่าจะ LWD หรือ wireline ความลึกที่วัดต่อให้ตรงกันแต่ตำแหน่งของทูลอาจจะไม่เท่ากัน คิดภาพแขวนลูกตุ้ม 2 ลูกด้วยท่อ 1 เมตรกับแขวนด้วยเขีอก 1 เมตร มันควรจะอยู่ตำแหน่งเดียวกันแต่เชือกสามารถยืดได้มากกว่าทำให้ลูกตุ้มที่แขวงเชือกอยู่ต่ำกว่า
เนื่องจากในธรรมชาติมีการสลายตัวของแร่ธาตุเต็มไปหมดและหินแต่ละตัวก็จะมาองค์ประกอบของธาตุแต่ละตัวไม่เท่ากัน ดังนั้นถ้าค่า Gamma ray ที่วัดจากการดึงลูกตุ้มด้วยท่อกับดึงด้วยเฃือกก็จะมีลักษณะใกล้เคียงกันแต่ต่างกันที่ความลึก พอเราเห็นระยะที่แตกกันก็ทำการ shift ให้ตรงกับ log ตัวหลัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา