24 เม.ย. 2020 เวลา 11:42 • ปรัชญา
สมุติว่าเด็กไทย เป็นโทรศัพท์เครื่องหนึ่ง??
"ถ้าเราตัดสินปลาในให้มันปีนต้นไม้ มันจะคิดว่าตัวเอง ตัวมันโง่เขลา มาตลอด ทั้งที่จริงสิ่งที่มันทำได้ดีกว่าสัตว์ตัวอื่นคือ การว่ายน้ำ"
ขอบคุณภาพจาก : Ondemand
ก่อนอื่นเลยก็ขอบคุณมากเลยนะครับ ที่เสียเวลาสัก 5นาที อ่านบทความสั้นๆของผม ถ้าชอบหรืออยากแนะนำก็คอมเมนต์ด้านล่างได้เลยนะค้าบ
ไปกันเล้ยย
วันนี้ผมอยากมาแชร์ความคิดกับทุกคนหน่อยนะครับเรื่องการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบัน อันที่จริงเรียกว่าทั้งโลกเลยก็ได้นะครับถ้ามันไม่ดูเวอร์เกินไป
เพราะว่าผมหรือใครอีกหลายคน ก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในการศึกษานั้น
ถ้าให้เปรียบเทียบ อดีต กับ ปัจจุบัน ในโลกเรานั้น
ถือว่าโลกของเราพัฒนาขึ้นเยอะในหลายๆเรื่องเลยล่ะครับ ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆคือ
การคมนาคมทางบกondemand
อดีต= เกวียน , รถม้า
ปัจจุบัน= รถยนต์ ,สกูตเตอร์
การแพทย์
อดีต= สมุนไพร, เครื่องมือหมอพื้นบ้าน
ปัจจุบัน= ยาแคปซูล, เครื่องมือสารพัด
แต่น่าเศร้าเมื่อเรามองกลับมาถึงการศึกษาของเรา
การศึกษา
อดีต= เรียนในห้องเรียน อ่านหนังสือ
ปัจจุบัน= เรียนในห้องสี่เหลี่ยมเหมือนเดิม
เลยเป็นประเด็นขึ้นมาว่า การศึกษาในปัจจุบันเริ่มไม่ตอบโจทย์เเล้วเพราะ เดี๋ยวนี้ ถามGoogle ก็สามารถรู้ทุกอย่างได้แล้ว แถมยังรู้มากกว่าในหนังสือซะอีก
และการตัดสินใจว่าเด็กคนไหนที่ผ่าน การทดสอบหรือการสอบได้ดี นั้นเป็นนักเรียน เกรดA ยินดีด้วยนะครับสำหรับคนที่ได้เกรด A แต่ปัญหาก็คือคนที่ได้เกรด Aนั้นมีน้อย
A+
คำถามกลับไปว่า
แล้วคนอื่นที่เหลือล่ะ คุณคิดว่ายังไง?
บางคนเรียนไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองนั้นชอบทำอะไรกันแน่
ผมอยากให้ทุกคนเป็นเหมือนโทรศัพท์เครื่องหนึ่งที่ไม่มีอะไรเลยนะครับ
และสิ่งที่โทรศัพท์นี้ต้องการก็มีแค่ แอพพลิเคชั่นพื้นฐานต่างๆ เช่นเครื่องคิดเลขพื้นฐาน ปฏิทิน นาฬิกา พวกเหล่านี้แหละครับ สิ่งที่โทรศัพท์ทุกเครื่องนั้นต้องการกัน และสิ่งนี้แหละครับที่การศึกษาควรมอบให้เขา
เอาแค่พื้นฐานก็พอแล้วว พื้นฐานแบบ คิดเลขออก อ่านตัวหนังสือได้ ดูเวลาเป็น
หลังจากนั้นมันก็อยู่ที่ ตัวโทรศัพท์ของแต่ละเครื่องแล้วแหละครับว่าจะโหลดแอพอะไรต่อ ตัวอย่างเช่น ตัวผมเอง
สมมุติว่าผมชอบ เรื่องธุรกิจงี้
โทรศัพท์ผมก็จะมีแต่ แอพการเงิน คู่มือการลงทุน แอพเช็คราคาทอง ราคาหุ้น อะไรประมาณนี้
หรือบางคนชอบออกกำลังกาย
เขาก็จะมีแอพ สร้างซิคแพ็ค แอพวัดการเต้นของหัวใจตอนไปวิ่งงี้
ซึ่งมันก็แล้วแต่คนที่จะโหลดแอพมาใช้ ตามความชอบของแต่ละคน ปล่อยให้เขาเรียนรู้ในสิ่งที่ชอบนั้นจริงๆ
แต่เมื่อไหร่ที่ มีใครมาบังคับให้คุณโหลดแอพพลิเคชั่นที่คุณไม่ชอบ พอคุณไม่ชอบ คุณก็จะไม่ไปเปิดมัน ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับมัน แล้วก็ไม่ลบออก เพราะถูกบังคับอยู่
ผลตามมาคืออะไรล่ะครับ? มันทำให้เครื่องมันหนัก มันหน่วง หน่วง ช้าไปหมด และก็พื้นที่มันเต็ม โหลดแอพที่เราชอบเพิ่มอีกไม่ได้ และสุดท้ายก็พลาดสิ่งดีๆไป เหตุการ์ณแบบนี้ผมไม่อยากให้เกิดขึ้นกับทุกคนซักเท่าไหร่หรอก
เพราะฉะนั้น อย่ายอมให้ใครมาบังคับคุณในเรื่องการศึกษาอีกเลย ไม่ใช่แค่เราจะเสียเวลา เรายังจะพลาดที่จะทำตามความฝันอีกด้วย (เวลาเรามีจำกัดนะครับ อย่าไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่เลย)
มันก็มีอยู่บ้างล่ะครับที่ชอบระบบการศึกษาในปัจจุบัน แล้วเขาก็ทำได้ดีในระบบนั้น แต่นั้นมันเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้น
คำถามคือแล้วคนส่วนใหญ่ล่ะ?
ฝากไปคิดกันต่อล่ะกันนะครับ
จำไว้นะครับ
" เด็กทุกคนนั้นแตกต่างกัน เราไม่ควรจะตัดสินใจว่าเด็กคนนั้นเก่ง เพียงแค่ผ่านการทดสอบของคุณ"
"ถ้าเราตัดสินปลาในเรื่องการปีนต้นไม้ มันจะคิดว่าตัวเอง โง่เขลามาตลอด"
ถ้าชอบฝากกดติดตาม กดไลค์ ด้วยได้ครับจะได้ไม่พลาดสิ่งดีๆ
เขียนโดย: Buy or Sell

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา