24 เม.ย. 2020 เวลา 04:07 • ธุรกิจ
Mud engineer วิศวกรน้ำโคลน เขาเป็นใคร ทำอะไรบนแท่นเจาะ
ตำแหน่งนี้เป็นของ บ.service ที่ประมูลงานได้มาจากบ.น้ำมัน ทำงานบนแท่นขุดฯ รายงานตรงกับ company man
ในการขุดเจาะ เราจะใช้ “น้ำโคลน หรือ ที่เรียกว่า drilling mud / drilling fluid” คลิ๊กอ่านกันก่อนได้นะครับว่าน้ำโคลนคืออะไร สำคัญอย่างไร ต้องมีคุณสมบัติหลักๆอะไรบ้าง
บ.service ก็จะเข้ามาให้บริการในด้าน วิศวกรประจำแท่น สารเคมีปรุงน้ำโคลน อุปกรณ์วัดคุณสมบัติต่างๆของน้ำโคลน อุปกรณ์แยกเศษหินออกจากน้ำโคลน (solid control equipment ก็พวก shale shaker, centrifuge, cyclone, desander, desilter, cutting dryer, mud cleaner, etc) และ ซอฟแวร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประมาณการใช้อัตราการปั๊มน้ำโคลนที่เพียงพอต่อการเอาเศษหินขึ้นมา ฯลฯ
วิศวกรน้ำโคลน ก็จะมีหน้าที่รับผิดชอบให้คุณสมบัติของน้ำโคลน เช่น ความหนาแน่น ความหนืด ความต้านทานไฟฟ้า % เศษหินตกค้างในน้ำโคลน และ อีกล้านแปดแสนคุณสมบัติ 555 ฯลฯ เป็นไปตามที่วิศวกรขุดเจาะกำหนดมาในโปรแกรมการขุดเจาะ ปรับแต่ง และ รายงานคุณสมบัติต่างๆเหล่านั้นกับ company man ตลอดการขุดเจาะ ดูแลปริมาณสารเคมีต่างๆให้พอเพียงกับโปรแกรมการเจาะ
ผมชอบคิดถึงงานวิศวกนน้ำโคลนว่าเป็นพ่อครัวแม่ครัว คอยปรุงน้ำซุป(น้ำโคลน)ให้ได้ตามสเป๊ก ในการขุดเจาะ จะมีสารเคมี ของเหลว ของแข็ง ที่อยู่ในชั้นหินมากมายปนมากับน้ำโคลนสวยๆที่เราปั๊มลงไป พอน้ำโคลนย้อนกลับขึ้นมาบนแท่น คุณสมบัติสวยๆที่ว่านั้น ก็เพี้ยนไป จะเพี้ยนมาก เพี้ยนน้อย หรือ เพี้ยนแบบกู่ไม่กลับ ก็ขึ้นกับชั้นหินที่เรากำลังขุด วิศวกรน้ำโคลนจึงเหมือนศิลปิน ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการปรุงน้ำโคลนให้ได้ตามสูตรที่กำหนด
บางทีก็ต้องแต่งคุณสมบัติบางอย่างหรือหลายๆอย่าง “เผื่อ” เล็กน้อย เพราะรู้ว่า เดี๋ยวปั๊มลงไป เจอชั้นหินแบบนี้ มันจะทำใหคุณสมบัติน้ำโคลนเพี้ยนไปอย่างนั้นอย่างนี้
โฆษณา