25 เม.ย. 2020 เวลา 00:51 • ธุรกิจ
Mud logger ทำอะไร อีกอาชีพหนึ่งบนแท่นขุดเจาะ
ตำแหน่งงานนี้ ผมไม่รู้จะแปลเป็นภาษาไทยว่ายังไง เอาเป็นว่าเราไปดูดีกว่าว่า mud logger ทำอะไรบนแท่นขุดเจาะฯของเรา
ตำแหน่งงานนี้เป็นของบ.service ครับ เครื่องไม้เครื่องมือติดตัวมีไม่มาก มีกล้องจุลทรรศน์ มีหลอดไฟแสงสีม่วงๆ หรือที่เรียกว่า black light (แบบที่พนักงานธ.เอาไว้ส่องดูแบงค์ว่าปลอมไหมนั่นแหละครับ) แล้วก็ขวดน้ำกรดเล็กๆขวดหนึ่งพร้อมหลอดหยด อ้อ มีคอมฯเครื่องนึงด้วย เอาไว้พิมพ์รายงานสวยๆ
เห็นอุปกรณ์น้อยๆแบบนี้ ความสามารถไม่ธรรมดานะครับ หน้าที่สำคัญมากๆเลย เขาคือ นักธรณี ครับ มีหน้าที่เก็บเศษหินตัวอย่าง (เราเรียกว่า cutting) ที่ขึ้นมากับน้ำโคลน ในช่วงเวลาที่กำหนด (ถึงได้เรียกชื่อว่า mud logger ไงครับ)
เช่น ทุกๆ 20 ม.ของการขุด แล้วเอาเศษหินนั้นมาทำไม ก็เอามาล้างให้สะอาด แล้วส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ดูว่าเศษหินนั้นเป็นหินอะไร มีคราบน้ำมันติดมาด้วยหรือเปล่า การดูว่าเป็นหินอะไรนี่ต้องใช้ความสามารถทางธรณีวิทยาสูงมากๆ สายตาที่ดี และ จินตนาการอันล้ำเลิศ เพราะต้องระบุลักษณะเด่น ลักษณะรอง รูปร่าง สีสรรค์ ของหินนั้นเขียนบรรยายลงไปด้วยภาษา ระหัส และ ตัวย่อ ที่เราๆท่านๆอ่านไม่รู้เรื่อง ผมยังแอบเคยคิดว่า เอาไปประยุกต์ใช้เป็นระหัสลับทางการทหารได้เลย 555
ลองอ่านดูหน่อยไหมครับว่าจะอ่านรู้เรื่องไหม
1
ยังไม่ต้องไปใส่ใจไอ้เส้นกราฟยึกยือๆหลายๆสีเหมือนไส้เดือนคลุกสีฝุ่นที่ขอบขวากับขอบซ้ายนะครับ อ่านแต่ตัวหนังสือในช่องกลางพอ
โฆษณา