25 เม.ย. 2020 เวลา 09:18 • บันเทิง
ทู้ทซี่: หนังที่ให้กำเนิดคำว่าตุ๊ด
หากจะว่าไปแล้วสังคมโลกปี 2000 นั้นถือเป็นช่วงยุคสมัยที่มีการยอมรับสาวๆ ข้ามเพศกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่กระนั้นหากย้อนเวลากลับไปยังยุค 80 จะเห็นได้ว่าฝรั่งตาน้ำข้าวส่วนใหญ่ยังคงมีการเหยียดคนกลุ่มนี้กันอยู่อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนั่นก็รวมถึงชาวไทยบางส่วนซึ่งมองประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องประหลาดเลยตัดสินใจล้อเลียนสาวๆ ข้ามเพศด้วยคำว่า 'ตุ๊ด'
.
ซึ่งนั่นก็ชวนให้ผมรู้สึกสงสัยไม่ใช่น้อยเลยละครับว่าเอ้ะ!!! ฝรั่งไม่เคยมีการบัญญัติศัพพ์อย่าง 'ตุ๊ด' เอาไว้แล้วคำๆ นี้มันมาจากไหนกันละ ด้วยเหตุนี้เองผมจึงได้ไปนั่งทำการค้นคว้ามาเล็กน้อยก่อนจะพบความจริงบางที่น่าสนใจเข้าครับว่าแล้วก็มาติดตามกันดีกว่า
ทู้ทซี่หนังตลกยุค 80
ทู้ทซี่ ภาพยนตร์ตลกที่เล่าเรื่องราวของ ไมเคิล ดอร์ซี นักแสดงชายตกอับคนหนึ่งซึ่งตัดสินใจปลอมตัวเป็นผู้หญิงเพื่อกลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง เรื่องตลกก็คือตาไมเคิลเนี่ยดันประสบความสำเร็จจนมีงานเข้ามามากยิ่งกว่าตอนเป็นผู้ชายเสียอีกครับ
.
ทั้งนี้เอาเข้าจริงๆ ภาพยนตร์เรื่อง ทู้ทซี่ เนี่ยมันก็ไม่ได้มีเนื้อหาเหยียดเพศอะไรแต่มันกลับเป็นหนังเชืงให้ข้อคิดทางด้านความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและหญิง จนส่งผลให้ทู้ทซี่เนี่ยกลายเป็นยอดหนังโลกไปเลยละครับ
ความโด่งดังในไทย
ด้วยความที่ ทู้ทซี่ มันเป็นภาพยนตร์ตลกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเลยทำให้มีค่ายหนังซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาฉายในบ้านเรา ซึ่งคงไม่ต้องบอกคำว่ามันโกยเงินเป็นจำนวนมหาศาลแถมยังได้ให้กำเนิดคำศัพท์ใหม่อย่าง 'ตุ๊ดซี่' ขึ้นมาเพื่อใช้สะท้อนภาพลักษณ์ของผู้ชายนิสัยตุ้งติ้งตามตัวละคร ไมเคิล ดอร์ซี
สำหรับปัจจุบันนี้ถึงแม้คำว่า 'ตุ๊ด' จะดูคล้ายกับการเหยียดเพศแต่มันก็ถือว่าได้รับการยอมรับจากสังคมในระดับหนึ่ง แถมยังถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายบนสื่อบันเทิงยกตัวอย่างเช่น ตุ๊ดซี่แอนเดอะเฟค หรือ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ ซึ่งมีการเลือกใช้คำนี้แบบเห็นได้ชัดตามสภาพสังคมในยุคใหม่ที่ผู้คนยอมรับกลุ่ม LGBT กันมากขึ้นและมองว่าพวกเขาเหล่านี้คือส่วนหนึ่งและสีสันของสังคมนั่นเอง
ลิงก์: https://bit.ly/2yI80k8

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา