25 เม.ย. 2020 เวลา 02:39 • การศึกษา
ยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเล เจ้าของสถิติสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ตั้งแต่ 50 ล้านปีก่อน จนถึงปัจจุบัน นี่คือยักษ์ใหญ่ขนาด 30 เมตรที่ท่องไปทั่วทะเลโบราณและอาศัยอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ โดยที่รูปร่างและขนาดของมันมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ที่ใหญ่ยิ่งกว่าสัตว์ใดๆ ที่โลกนี้เคยมีมา มันคือ วาฬสีน้ำเงินหรือ วาฬบาลีน (Balaenopteridae) นั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยทั่วไปแล้ว วาฬยักษ์ชนิดนี้มีความยาวประมาณ 26 - 29 เมตร แต่ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบนั้นมีความยาวถึง 31.2 เมตร และมีน้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 100 - 200 ตัน แถมยังมีหัวใจที่ใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสัตว์ ซึ่งใหญ่พอๆ กับรถยนต์คันหนึ่งเลยทีเดียว
แม้ว่าร่างกายที่ใหญ่โตนี้จะช่วยให้มันรอดตายจากคมเขี้ยวของ ฉลามยักษ์ Megalodon มาได้ แต่วาฬเหล่านี้กลับต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่ขนาดของมันแทบไม่ช่วยอะไรเลย แถมสิ่งมีชีวิตที่ว่านั้น ก็มีความสูงเฉลี่ยไม่ถึง 2 เมตรด้วยซ้ำ…มนุษย์ นั่นเอง
ในช่วง 70 ปีแรกของศตวรรษที่ 20 มีวาฬสีน้ำเงินกว่า 500,000 ตัวถูกล่าเพื่อเอาเนื้อและไขมัน จนเคยมีรายงานว่าประชากรวาฬรอบเกาะเซาท์จอร์เจียในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้นั้นถูกฆ่าแบบล้างบาง รวมทั้งพวกที่เคยหากินอยู่นอกชายฝั่งญี่ปุ่นด้วย ก็ถูกล่าทั้งเพื่อการศึกษาและเป็นอาหาร จนทำให้ยักษ์ใหญ่เหล่านี้ตกอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์เต็มที และเริ่มมีการอนุรักษ์อย่างจริงจังในปี ค.ศ.1950
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปัจจุบัน มีประชากรวาฬสีน้ำเงินกลุ่มสุดท้ายที่สามารถสำรวจได้อาศัยอยู่ในซีกโลกใต้อยู่ประมาณ 1,350 ตัว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ทุกปี แต่ก็ยังไม่มีการประมาณจำนวนวาฬชนิดนี้ เพราะยังมีกลุ่มอื่นที่ตกสำรวจและอาศัยอยู่ในมหาสมุทรทั่วโลก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา