24 เม.ย. 2020 เวลา 04:25 • การศึกษา
วาฬนาร์วาล ยูนิคอร์น สัตว์สุดหายากแห่งอาร์กติก
1
หากใครเคยชมสารคดีเกี่ยวกับทวีปอาร์กติกหรือขั้วโลกเหนือมาบ้าง คงจะเคยเห็นภาพของวาฬขนาดเล็กที่เรียกว่า Narwhal หรือ วาฬนาร์วาล ซึ่งมีงาที่ยาวกว่า 2 เมตร ซึ่งงอกออกมาจากส่วนหัวของมัน (แท้จริงเขายาวๆ นั่นเป็นฟันที่ยื่นยาวออกมาจากปากของมัน) จนได้รับสมญานามที่ตั้งโดยนักเดินเรือในยุคแรกว่าเป็น 'ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล' อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
AFP
ถึงจะมีความโดดเด่นที่งาขนาดใหญ่นี้ แต่นั่นยังไม่ใช่ความมหัศจรรย์ทั้งหมดของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลชนิดนี้ เพราะท่ามกลางประชากรประมาณ 75,000 ตัวที่เหลืออยู่ในธรรมชาตินั้น ยังมีกรณีหายากที่พบได้ในวาฬนาร์วาลตัวผู้เพียง 1 ใน 500 ตัวเท่านั้นที่จะสามารถมีงา 2 แท่งงอกออกมาจากปาก แบบเดียวกับตัวอย่างซากของมันที่ถูกล่าโดยชาวเอสกิโม
อาจดูเป็นเรื่องโหดร้ายและนับเป็นการสูญเสียยีนส์หายากของสัตว์ที่พบได้เพียงแห่งเดียวในโลกนี้ แต่สำหรับชาวพื้นเมืองในอาร์กติกแล้ว การล่านั้นนับส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตบนดินแดนอันห่างไกลความเจริญของพวกเขา และถึงแม้พวกเขาจะเป็นคนกลุ่มเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ล่าวาฬและสัตว์อื่นๆ ในทวีปนี้ได้ แต่พวกเขาก็แค่เพื่อประทังชีวิตเท่านั้น หาใช่การล่าหรือฆ่าเพื่อเกมกีฬาหรือธุรกิจใดๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา