25 เม.ย. 2020 เวลา 08:24 • ประวัติศาสตร์
เครื่องบินรบแบบ 'ปีกลู่หน้า' สำหรับการรบแบบ Dogfight ที่ไม่ค่อยได้เห็นกัน
WIKIPEDIA CC LEONID FAERBERG
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สำหรับเครื่องบินรบที่ใช้ระบบ "ปีกลู่หน้า" (Foward Swept Wing) น่าจะเป็นเครื่องบินที่มีรูปทรงแปลกตา ซึ่งปกติแล้วเครื่องบินที่เราเห็นกันทั่วไปมักจะมีปีกที่เป็นลักษณะลู่ไปข้างหลัง แต่รู้หรือไม่ว่าระบบปีกลู่หน้ามันมีข้อดียังไง
ระบบปีกลู่หน้านั้นเริ่มมีใช้กันตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 โดยมีข้อดีคือสามารถเป็นปีกที่สร้างแรงยกได้ดีกว่าเครื่องแบบปีกลู่หลัง อากาศข้างบนปีกจะไหลผ่านเร็วกว่าอากาศด้านล่าง ทำให้การเชิดหัวหรือการเลี้ยวตีวงเพื่อกลับตัวกลางอากาศแบบกระทันหันทำได้ดีกว่าเครื่องปีกลู่หลัง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบินด้วยความเร็วต่ำแต่อยู่ในเพดานบินที่สูงได้โดยที่เครื่องไม่เสียการควบคุม (Stall) จากผลการทดสอบที่เคยมีมาพบว่าเครื่องปีกลู่หน้าเมื่อทำการรบแบบ Dogfight (ระยะประชิดแบบบินไล่ยิงก้นกัน) กับเครื่องบินรบปีกลู่หลังนั้นเครื่องปีกลู่หน้าสามารถที่ไล่ต้อนและจัดการเครื่องปีกลู่หลังได้แบบสบายมือ
WIKIPEDIA CC LEONID FAERBERG
แต่ทว่าเหตุที่เครื่องปีกลู่หน้าไม่เป็นที่นิยมและเครื่องบินรบสมัยใหม่ไม่เคยนำมาใช้เลย เพราะว่าการรบแบบ Dogfight แทบจะไม่เกิดอีกแล้วในปัจจุบัน เนื่องอาวุธแต่ละชนิที่เครื่องบินขับไล่ติดตั้งนั้นสามารถสอยกันได้แบบยังไม่ทันได้เห็นตัว อีกทั้งเครื่องแบบปีกลู่หน้ายังมีจุดอ่อนอยู่ที่เมื่อบินด้วยความเร็วสูง ปีกที่ลู่ไปด้านหน้ามีโอกาสที่จะฉีกขาดได้ง่าย การเพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างปีกนั้นก็จะต้องตามมาด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และเครื่องปีกลู่หน้าที่ออกมาให้เห็นกันก็ล้วนเป็นแต่เครื่องบินที่ผลิตออกมาเพื่อวิจัยหรือเพื่อโชว์เทคโนโลยีทั้งนั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC LEONID FAERBERG
โฆษณา