26 เม.ย. 2020 เวลา 02:44 • การศึกษา
'ทิเบตัน มาสทิฟฟ์' สุนัขราคาหลักสิบล้าน ที่ต้องกลายเป็นหมาจรจัด เมื่อคนเลิกฮิต
ชื่อของ “ทิเบตัน มาสทิฟฟ์” ถ้าใครเป็นผู้ที่สนใจในเรื่องราวเกี่ยวกับสายพันธุ์สุนัขคงจะนึกออกได้ไม่ยาก เพราะมันถูกกล่าวขานว่าเป็น “ราชาแห่งสุนัขทั้งปวง” ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่า 100 กก. ของมันและขนฟูฟ่องไปทั่วตัว อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่ครองตำแหน่งราคาแพงที่สุดในโลก สนนราคาถึงตัวละ 45 ล้านบาทเลยทีเดียว
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
AFP
“ทิเบตัน มาสสทิฟฟ์” เดิมทีนั้นถูกเลี้ยงเอาไว้เพื่อดูแลฝูงสัตว์ในเขตหนาว มีนิสัยดุร้ายจนพวกมันถูกเรียกเล่นๆ ว่า “หมาต้องผูก” พบมากในทิเบต แต่หลังจากที่ประเทศจีนมีเศรษกิจที่ดีขึ้นจนเกิดเศรษฐีหน้าใหม่มากมาย “ทิเบตัน มาสทิฟฟ์” จึงกลายเป็น “ไอเท็ม” ชนิดหนึ่งที่เหล่าคนรวยนั้นนิยมที่จะหามาเลี้ยงเพื่อประดับบารมี
แน่นอนว่าสุนัขที่ตัวใหญ่ขนาดนี้และขนที่หนาจำเป็นต้องอาศัยการดูแลที่มากตามไปด้วย แถมมันไม่ได้มีนิสัยขี้อ้อนแบบสุนัขพันธุ์เล็กๆ จึงทำให้ช่องว่างระหว่างความสัมพันธ์ของสุนัขพันธุ์นี้กับเจ้าของค่อนข้างที่จะเหินห่างกัน เมื่อเวลาผ่านไปจากสุนัขที่ซื้อมาประดับบารมีก็หมดความlสำคัญลงจนกลายเป็นภาระก้อนใหญ่ของเหล่าคนรวยที่ซื้อมาเลี้ยงตามกระแส
ผ่านมาไม่กี่ปี ราคาของทิเบตัน มาสทิฟฟ์นั้นดิ่งฮวบ จากที่เคยราคาตัวละ 45 ล้านบาท ในขณะนี้เหลือเพียงตัวละประมาณ 50,000 บาทเท่านั้น อีกทั้งยังขายได้ยากเนื่องจากขนาดที่ใหญ่โตของมันก็ส่งผลให้ลูกค้าที่จะซื้อไปเลี้ยงนี่ต้องคิดหนักพอสมควร ทำให้เหล่านักธุรกิจที่เพิ่งเริ่มจะทำฟาร์มสุนัขพันธุ์นีั้ต้องม้วนเสื่อเจ๊งไปตามๆ กัน ส่งผลให้สุนัขที่เหลือถ้าไม่ถูกฆ่าก็ถูกนำไปปล่อย
AFP
ชะตาชีวิตของ “ทิเบตัน มาสทิฟฟ์” ที่ถูกปล่อยเข้าป่านั้นก็กลายเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ไปโดยอัตโนมัติ (หากมันสามารถหาอาหารเองได้) แต่ส่วนใหญ่แล้วจะอดตายภายในไม่กี่เดือนมากกว่าเพราะพวกมันหาอาหารเองไม่ได้ และส่วนหนึ่งก็ถูกปล่อยให้อยู่ในเขตเมืองซึ่งแน่นอนว่าขนาดที่ใหญ่โตของมันและอุปนิสัยที่ดุร้ายนั้นกลายเป็นอันตรายต่อผู้คน จึงถูกจับมาอยู่ในศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดแห่งหนึ่งในมณฑลชิงไห่ ซึ่งมันก็สร้างภาระให้กับศูนย์ฯ เป็นอย่างมากเพราะมันค่อนข้างกินจุเป็นอย่างมาก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา