26 เม.ย. 2020 เวลา 04:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทย์พบ! ค้างคาวแวมไพร์ 'จูบกัน' เพื่อให้อีกฝ่ายรอดตาย
เราทราบกันดีว่า ‘ค้างคาวแวมไพร์’ มีพฤติกรรมที่ชอบดูดเลือดสัตว์เลือดอุ่นชนิดอื่นเป็นอาหาร แต่ใครเลยจะรู้ว่า พวกมันยังมีพฤติกรรมสุดแปลกอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเมื่อไม่นานมานี้
เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 2020 มีงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ระบุว่า ‘ค้างคาวแวมไพร์' แบ่งเลือดให้เพื่อนสนิทของตัวเอง ด้วยการจูบกันอย่างดูดดื่มคล้ายการจูบแบบฝรั่งเศส’
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC UWE SCHMIDT
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Gerald Carter หัวหน้าทีมวิจัย จาก Ohio State University กล่าวว่า ‘เราเริ่มทำการทดลองนี้โดยการนำค้างคาวแวมไพร์ที่มาจากต่างถิ่น มาอาศัยอยู่รวมกัน หลังจากนั้นทางทีมวิจัยก็ได้เฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งพบว่า เมื่อเวลาผ่านไปค้างคาวแวมไพร์ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเหล่านั้นก็เริ่มมีพฤติกรรมโต้ตอบที่ค่อยๆ เปลี่ยนไป และในที่สุดพวกมันก็เริ่มเลียริมฝีปากของอีกฝ่ายคล้ายกับการจูบแบบดูดดื่มเพื่อแบ่งปันอาหารให้กัน โดยที่พวกมันจะผลัดกันเป็นผู้ให้และผู้รับ แต่สิ่งที่พิเศษสุดก็คือ พวกมันจะกระทำเช่นนี้เฉพาะค้างคาวแวมไพร์ที่สนิทกันแล้วเท่านั้น ซึ่งกว่าที่พวกมันจะสนิทกันได้ บางครั้งต้องใช้ระยะเวลาในการสานสัมพันธ์กันนานนับเลยทีเดียว’
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Gerald Carter ยังกล่าวต่ออีกว่า ‘ค้างคาวแวมไพร์จะต้องดูดเลือดทุกๆ 3 วัน มิเช่นนั้นพวกมันจะตาย ดังนั้นพวกมันจึงเลือกจูบเพื่อแบ่งปันอาหารให้เฉพาะกับค้างคาวที่สนิทกันแล้ว ซึ่งนี่ถือเป็นการกระทำที่แสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใย กลัวเพื่อนรักจะตายหากไม่ได้รับอาหารนั่นเอง’
WIKIPEDIA CC UWE SCHMIDT
อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยยังพบอีกว่า ทุกครั้งก่อนที่ค้างคาวแวมไพร์จะเริ่มจูบเพื่อแบ่งปันอาหารให้กับอีกฝ่าย พวกมันจะเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาดร่างกาย แม้ว่าตัวของมันจะไม่สกปรกก็ตาม คล้ายกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่ต้องเพิ่มความมั่นใจก่อนที่จะเริ่มสานสัมพันธ์กับอีกฝ่าย เพื่อที่จะได้เกิดมิตรภาพที่ดีต่อกันนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา