26 เม.ย. 2020 เวลา 07:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขั้นตอนจัดการกับศพของนักบินอวกาศ หากเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่
การปฏิบัติภารกิจทุกอย่างล้วนมีความเสี่ยง ยิ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่นอกโลกอย่างนักบินอวกาศถือว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงมาก แน่นอนว่าอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เหล่านักบินอวกาศที่เหลือจะจัดการกับศพยังไง ? นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนสนใจ
เราคงเคยชมเรื่องราวของนักบินอวกาศ ที่ออกไปปฏิบัติภารกิจนอกโลกจนเสียชีวิตแบบในภาพยนตร์ ซึ่งในภาพยนตร์บางเรื่องนำเสนอวิธีการกำจัดศพของนักบินอวกาศ ด้วยการปล่อยศพให้ล่องลอยออกไปในอวกาศ หรือไม่ก็ปล่อยศพทิ้งไว้ ณ ดาวดวงใดดวงหนึ่ง แต่กับเรื่องจริงเราคงไม่เห็นเหตุการณ์แบบนั้นแน่ๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในข้อกำหนดกฎหมายอวกาศสากล ไม่อนุญาตให้นำศพของนักบินอวกาศปล่อยทิ้งนอกยานอวกาศเป็นอันขาด เพราะนั่นอาจก่อให้เกิดอันตรายกับยานอวกาศลำอื่นเพราะศพมีโอกาสปะทะเข้ากับยานอวกาศจนก่อให้เกิดความเสียหายแม้ว่ายังไม่มีนักบินอวกาศคนใดเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่แบบเดียวกับในภาพยนตร์ทางนาซ่าเองก็ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับเรื่องนี้แล้วในอนาคต ด้วยการออกแบบอุปกรณ์สำหรับจัดการศพของนักบินอวกาศอย่าง "body bag" ถุงเก็บศพชนิดรูดซิป
ศพของนักบินอวกาศจะถูกจัดเก็บไว้ด้านใน จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการฌาปนกิจด้วยการใช้แขนจักรกลยื่นถุงศพออกไปในอวกาศ เนื่องจากในอวกาศมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดศพจะแข็งตัวอย่างรวดเร็ว จากนั้นแขนจักรกลจะทำการสั่นสะเทือนถุงศพอย่างรุนแรงจนศพแตกละเอียดเป็นผุยผง หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าว ผงหรือขี้เถ้าจะถูกนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอีกครั้ง หลังยานอวกาศเสร็จสิ้นภารกิจ และเดินทางกลับสู่โลก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา