27 เม.ย. 2020 เวลา 05:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยลโฉม 'ดวงตาจักรวาล' กล้องโทรทรรศน์ที่สเปกแรงที่สุดในโลก
“ฟาสต์” คือกล้องโทรทรรศน์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยรัฐบาลจีน มันถูกสร้างขึ้นเพื่อเอาไว้ใช้ในการค้นหาหมู่ดาวฤกษ์ต่างๆ ในจักรวาล เพื่อการค้นพบและศึกษา รวมไปถึงการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้รัฐบาลจีนตั้งชื่อมันด้วยตัวเองว่า "ดวงตาจักรวาลแห่งจีน
F.A.S.T มีชื่อเต็มว่า "Five-hundred-meter Aperture Spherical radio Telescope” ซึ่งชื่อของมันก็ตั้งขึ้นตามลักษณะของมันที่มีรูรับแสงรัศมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร เรียกได้ว่ามีขนาดใหญ่เบ้อเร้อ ทำให้มันมีความไวในการตรวจจับสิ่งต่างๆ ในอวกาศได้มากกว่ากล้องโทรทรรศน์แบบปกติได้ถึง 2.5 เท่า เรียกได้ว่ามีความไวที่สุดนับตั้งแต่เคยมีการสร้างกล้องโทรทรรศน์มา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC XINHUA PRESS
กล้อง "ฟาสต์" เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการหลังจากที่เปิดให้นักดาราศาสตร์มาทดลองใช้เพื่อพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมในเดือนมกราคม 2020 ซึ่งหลังจากเปิดตัวแล้วมันสามารถค้นพบคลื่นวิทยุจากกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกลจากโลกถึง 3,000 ล้านปีแสงได้มากกว่า 20 ครั้ง นอกจากนี้ยังตรวจพบปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อีกนับไม่ถ้วน
ปัจจุบัน นอกจากการใช้หลักเพื่อค้นหาสิ่งต่างๆ ในจักรวาล ที่ตั้งของฟาสต์ ยังถูกจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจด้านดาราศาสตร์ ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพัฒนาการด้านดาราศาสตร์ของประเทศจีน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนกว่า 200,000 คน ต่อปี การเข้าไปเยี่ยมชมฟาสต์อาจจะมีสิ่งที่แตกต่างจากการไปเยี่ยมชมศูนย์ดาราศาสตร์ในประเทศอื่นตรงที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะพกโทรศัพท์มือถือเข้าไปได้ ซึ่งทางสถานที่ได้ให้เหตุผลว่าเพื่อกำจัดสัญญาณรบกวนที่จะส่งผลต่อระบบของฟาสต์นั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา