27 เม.ย. 2020 เวลา 06:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
NASA ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกดวงใหม่ จากกล้องปลดประจำการ
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ได้ทำให้ผู้คนทั่วโลกตกตะลึงอีกครั้ง หลังจากที่ออกมาเปิดเผยว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ของตน ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ที่มีอุณหภูมิและขนาดใกล้เคียงกับโลกของเรามากที่สุด จนนำมาสู่การตั้งคำถามว่าสิ่งมีชีวิตจะสามารถอาศัยอยู่ที่ดาวเคราะห์ดวงใหม่นี้ได้หรือไม่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยการค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์ของ NASA ได้นำภาพจากกล้องโทรทรรศน์ Kepler ที่ปลดประจำการแล้วตั้งแต่ปี 2018 แต่ยังมีข้อมูลของดาวฤกษ์จำนวนมหาศาลมาวิเคราะห์ โดยดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่า Kepler-1649c อยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 300 ปีแสง หรือประมาณ 2.8 พันล้านล้านกิโลเมตร มีขนาดใหญ่กว่าโลกประมาณ 1.06 เท่า หรือมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าโลกราว 800 กิโลเมตร และอยู่ในบริเวณ Habitable zone ซึ่งเป็นเขตที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต
โดยแสงที่ดาวเคราะห์ดวงนี้ได้รับจากดาวฤกษ์ของมันคิดเป็น 75% ที่โลกได้รับจากดวงอาทิตย์ และที่สำคัญเป็นอุณหภูมิพื้นผิวที่ใกล้เคียงกับโลก ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีการค้นพบว่าดาวเคราะห์ดวงใดมีองค์ประกอบต่าง ๆ คล้ายคลึงกับโลกมากขนาดนี้มาก่อน
อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการศึกษาเรื่องชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ Kepler-1649c อย่างละเอียดกันต่อไป เพื่อหาคำตอบว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ มีองค์ประกอบและปัจจัยอื่น ๆ พอที่สิ่งมีชีวิตจะสามารถอาศัยอยู่ได้หรือไม่ อย่างไร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา