26 เม.ย. 2020 เวลา 10:49 • ประวัติศาสตร์
“Marilyn Vos Savant” หญิงที่ฉลาดที่สุดในโลก
Guinness Book of World Records ได้ลงสถิติของหญิงผู้หนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ฉลาดที่สุด มีไอคิวสูงที่สุดในโลก
1
เธอชื่อ “Marilyn vos Savant”
Savant เป็นชาวอเมริกันที่เกิดที่มิสซูรี่ สหรัฐอเมริกา เมื่อปีค.ศ.1946 (พ.ศ.2489) ในครอบครัวคนงานเหมือง โดยพ่อและแม่ของเธอนั้นอพยพมาจากเยอรมนีและอิตาลี อีกทั้งเมื่อย้อนสายตระกูล พบว่าพ่อกับแม่ของเธอนั้นเป็นญาติห่างๆ กันอีกด้วย
1
Savant นั้นเติบโตมาอย่างเด็กทั่วๆ ไป โดยเธอทำคะแนนได้ดีในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ แต่ชีวิตธรรมดาๆ ของเธอก็เปลี่ยนไปตลอดกาลเมื่อเธอมีอายุได้ 10 ขวบ
ขณะอายุได้ 10 ขวบ Savant ได้เข้าทำการทดสอบ IQ โดยข้อสอบมีทั้งหมดสองชุด
1
ปรากฎว่าคะแนนที่เธอได้คือ 228 คะแนน ซึ่งสูงมาก ทำให้เธอได้ลง Guiness Book of World Records ในหมวดหมู่ผู้ที่มีไอคิวสูงที่สุดในโลกระหว่างค.ศ.1986-1989 (พ.ศ.2529-2532)
แต่ต่อมา Guiness ได้ยกเลิกหมวดนี้ไป ทำให้เธอเป็นคนสุดท้ายที่ได้ครองสถิตินี้
ด้วยความที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ฉลาดที่สุดในโลก ทำให้ Savant นั้นมีชื่อเสียงโด่งดัง ได้ออกรายการสัมภาษณ์ต่างๆ โดยเธอให้สัมภาษณ์ว่าเธอโตมาอย่างเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่ง ไม่ได้มีอะไรพิเศษเลย
เมื่อโตเป็นวัยรุ่น แทนที่จะเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ เธอกลับเลือกเข้ามหาวิทยาลัยท้องถิ่น ก่อนที่จะลาออกเพื่อมาช่วยธุรกิจครอบครัว
1
ภายหลังจากครองตำแหน่งผู้ที่ฉลาดที่สุดในโลกมาเป็นเวลานาน เธอก็ไม่ได้รู้สึกดีเลย เนื่องจากต้องถูกจับตามองอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งมีหลายคนที่ท้าทายเธอ อยากจะโค่นหรือพิสูจน์ว่าเธอไม่ได้ฉลาดจริงๆ บางคนก็บูลลี่ หาว่าเธอไม่ได้ฉลาดจริงๆ
1
สำหรับเรื่องการงานนั้น เธอทำงานเป็นคอลัมนิสต์ให้นิตยสาร Parade โดยมีคอลัมน์ถามตอบเป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนมากคำถามที่เข้ามา ก็มักจะเป็นคำถามลองเชิง ท้าทายให้เธอตอบไม่ได้ เพื่อต้องการจะพิสูจน์ว่าเธอไม่ได้ฉลาดจริงๆ
จดหมายที่เข้ามากว่า 10,000 ฉบับนั้น เกินครึ่งเป็นจดหมายที่ต้องการจะท้าทายเธอหรือไม่ก็ต่อว่าเธอ
ปัจจุบัน Savant ใช้ชีวิตอย่างสงบ และไม่ต้องการจะเป็นข่าวหรือเป็นที่สนใจ โดยเธอนั้นได้รับเชิญให้เป็นที่ปรึกษาในหน่วยงานและองค์กรต่างๆ มากมาย
บางทีการที่ฉลาดมากๆ ก็อาจจะไม่ได้ดีเสมอไป
1
โฆษณา