27 เม.ย. 2020 เวลา 09:55 • ประวัติศาสตร์
“ราชินี Nzinga (Nzinga of Ndongo and Matamba)” ราชินีผู้สู้กับลัทธิค้าทาส
ราชินี Nzinga (Nzinga of Ndongo and Matamba) เป็นราชินีที่เป็นที่จดจำมากที่สุดพระองค์หนึ่ง
พระองค์เสด็จพระราชสมภพในราวปีค.ศ.1583 (พ.ศ.2126) ที่ Angola โดยเป็นพระราชธิดาของกษัตริย์ผู้ครอง Ndongo ซึ่งเป็นดินแดนหนึ่งใน Angola
ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ราชินี Nzinga ต้องทนเห็นอาณาจักรของพระองค์โดนเอาเปรียบ เนื่องจากในเวลานั้น โปรตุเกสได้ขยายอิทธิพลการค้าทาสเข้ามาใน Angola ซึ่งพระราชบิดาของพระองค์ก็ต้องทรงยอม เนื่องจากหวังว่าโปรตุเกสจะละเว้นประชาชนของพระองค์
ต่อมา เมื่อพระราชบิดาของพระองค์สวรรคต โปรตุเกสก็ไม่สนใจข้อตกลงที่เคยทำไว้กับพระราชบิดาของพระองค์
พวกโปรตุเกสได้จับพระเชษฐาของพระองค์ไปคุมขัง และเข้าควบคุมอาณาจักรเอง ซึ่งราชินี Nzinga ก็ไม่ยอมอยู่เฉย
พระองค์เสด็จไปยังที่ว่าการของข้าหลวงโปรตุเกส และทรงมีรับสั่งให้ปล่อยพระเชษฐาของพระองค์ และปลดปล่อยประชาชนของพระองค์
ข้าหลวงโปรตุเกสนั้นดูถูกเหยียดหยามพระองค์ ไม่แม้แต่จะหาเก้าอี้มาให้พระองค์ประทับนั่ง พระองค์จึงให้มหาดเล็กจำนวน 50 คนที่ตามเสด็จพระองค์ หมอบลงกับพื้น และเป็นเก้าอี้ให้พระองค์ประทับนั่ง
พระองค์ทรงเจรจากับข้าหลวงโปรตุเกส และเมื่อการเจรจาจบลง พระองค์ก็ได้ทรงเชือดคอมหาดเล็กที่เป็นเก้าอี้ให้พระองค์นั่งต่อหน้าข้าหลวงโปรตุเกส เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าพระองค์เอาจริง และไม่ใช่ผู้ที่จะมารังแกได้ง่ายๆ
ข้าหลวงโปรตุเกสนั้นตกใจมาก และยอมปล่อยพระเชษฐาของพระองค์ รวมทั้งยอมตามข้อเรียกร้องของพระองค์
ภายหลังจากที่พระเชษฐาถูกปล่อยองค์ พระเชษฐาและพระราชนัดดาของพระองค์ก็ได้สิ้นพระชนม์ในเวลาไม่นาน ซึ่งเป็นไปได้ว่าราชินี Nzinga เป็นผู้ปลงพระชนม์เอง เนื่องจากต้องการบัลลังก์
ค.ศ.1624 (พ.ศ.2167) พระองค์ได้ขึ้นเป็นราชินีแห่ง Ndongo
ระหว่างการครองราชย์ พระองค์ทรงมีศัตรูทางการเมืองมากมาย เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้สตรีเป็นผู้ปกครอง ซึ่งต่อมาพระองค์ก็ถูกเนรเทศ และทางการโปรตุเกสก็ได้แต่งตั้งพระขนิษฐาของพระองค์ ขึ้นเป็นราชินีหุ่นเชิด แต่พระขนิษฐาของพระองค์ก็คอยส่งข่าวให้พระองค์
ค.ศ.1629 (พ.ศ.2172) พระองค์ได้ครองอาณาจักร Matamba ซึ่งพระองค์ก็ทรงมุ่งหวังที่จะใช้อำนาจใหม่ที่พระองค์ทรงมี ทำสงครามแตกหักกับโปรตุเกสหรือไม่ก็เจรจาสันติภาพ
1
พระองค์ทรงโน้มน้าวให้ผู้คนยอมรับเหล่าทาสที่หนีมา อีกทั้งยังใช้กองทัพตัดเส้นทางที่ใช้ค้าทาสอีกด้วย และพระองค์ก็ยังทรงส่งเสริมการเพาะปลูกและการค้าในอาณาจักร
ค.ศ.1656 (พ.ศ.2199) โปรตุเกสยอมแพ้ และประชาชนส่วนใหญ่ในอาณาจักรของพระองค์ต่างก็ทำการแบนชาวยุโรป
ราชินี Nzinga สวรรคตในปีค.ศ.1663 (พ.ศ.2206) ขณะมีพระชนมายุได้ราว 80 พรรษา และพระนามของพระองค์ก็ยังคงเป็นที่ยกย่องและจดจำของชาวแอฟริกามาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา