28 เม.ย. 2020 เวลา 03:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
5 ความลับของอาชีพ 'นักบินอวกาศ'
อีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ คงหนีไม่พ้นอาชีพ ''นักบินอวกาศ'' กว่าจะได้ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ ต้องผ่านการฝึกฝนสภาพร่างกายและจิตใจ บางสิ่งอาจไม่เกิดจากการเรียนรู้ในตำรา แต่นักบินอวกาศต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. อาเจียนบ่อย
เนื่องจากต้องอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลานาน นักบินอวกาศอาจรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน หรือกระทั่งหน้ามืดอยู่บ่อยครั้ง นาซ่าจึงออกแบบถุงอ้วกเพื่อให้นักบินอวกาศได้ใช้งานโดยเฉพาะขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนักบินอวกาศอย่าง คริส แฮดฟิลด์ ยังยอมรับว่ายังรู้สึกอาเจียนอยู่บ่อยครั้ง แม่จะปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศมาเป็นเวลานาน
2. การฝึกใต้น้ำไม่ค่อยช่วยอะไร
ก่อนจะได้รับการส่งตัวขึ้นไปในอวกาศ นักบินอวกาศต้องผ่านการฝึกฝนทั้งร่ายกายและจิตใจ หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้นักบินอวกาศเรียนรู้ถึงสภาวะไร้น้ำหนักได้ใกล้เคียงกับในอวกาศมากที่สุดคือการปฏิบัติภาระกิจใต้น้ำ แต่ผลสำรวจจากนักบินอวกาศส่วนใหญ่กลับบอกว่า การฝึกฝนใต้น้ำไม่ได้ใกล้เคียงกับในอวกาศเลยซักนิดเดียว ในอวกาศพวกเค้าต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการปฏิบัติหน้าที่
3. ดาวตกไม่ได้สวยงามเมื่อมองจากอวกาศ
หลายคนอาจจะอดหลับอดนอนเพื่อเฝ้าชมปรากฏการณ์ฝนดาวตก เพื่ออธิษฐานขอพรในสิ่งที่ต้องการ สำหรับนักบินอวกาศต้องบอกว่าฝนดาวตกไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด พวกเค้าต้องเฝ้าระมัดระวังดาวตก ที่อาจเฉี่ยวชนยานอวกาศจนอาจได้รับความเสียหาย
4. สูญเสียการทรงตัวเมื่อถึงโลก
การใช้ชีวิตอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเป็นเวลานาน ส่งผลต่อกล้ามเนื้อขา ไม่ว่านักบินอวกาศจะพยายามออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่เมื่อถึงโลกนักบินอวกาศไม่สามารถเดินออกจากยานอวกาศได้แบบเท่ๆ เหมือนในหนัง พวกเค้าต้องใช้เวลาพักฟื้นพร้อมกับทำกายภาพบําบัดเป็นเวลาหลายเดือนจนกว่าจะกลับมาเดินได้อีกครั้ง
5. ส่วนสูงเพิ่มขึ้นในอวกาศ
ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงนักบินอวกาศจะมีส่วนสูงที่เพิ่มขึ้น แต่ใช่ว่าส่วนสูงนี้จะอยู่กับเราตลอดไป เมื่อกลับถึงโลกส่วนสูงของนักบินอวกาศจะลดลงกลับมาเป็นปกติ แถมยังรู้สึกเจ็บปวดแบบสุดๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา