Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Thai Performance Practice as Research
•
ติดตาม
28 เม.ย. 2020 เวลา 09:39 • การศึกษา
บทความวิจัยการแสดง
ถอดบทเรียน เทพประนม
ทฤษฎีแม่บทของศิลปินพิเชษฐ กลั่นชื่น เป็นการเรียนการสอน
จุฬาลักษณ์ เอกวัฒนพันธ์
วีดิโอนี้จะเล่าถึงกระบวนการโดยย่อ และมีตัวอย่างงานทดลองจากนิสิต นาทีที่ 26 ความยาว 15 นาที และต่อด้วยการเสวนาหลังการแสดง
ลิงค์ชมกระบวนการทำงาน
youtube.com
แนวทางใหม่ในการสอนรำไทยในมหาวิทยาลัย โดย อาจารย์จุฬาลักษณ์ เอกวัฒนพันธ์
โครงการสัมมนาและการนำเสนอผลงานวิชาการด้านวัฒนธรรม ดนตรีและศิลปะการแสดง คณะดนตรีและการแสดง ครั้งที่ 1 จัดโดย ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมวัฒนธรรมและศิลปะ คณะดนตรีและ...
“ถอดความเทพประนม” เป็นหลักคิดเรื่องการนำองค์ความรู้จาก นาฏศิลป์ไทย และกระบวนท่ารำไทยมาพัฒนาให้เกิดเทคนิคการเต้นใน ลักษณะใหม่ ในแบบเฉพาะของ พิเชษฐ กลั่นชื่น คอมพานี โดยเน้นที่การทำความเข้าใจร่างกาย การจัดระเบียบร่างกายในเชิงเรขาคณิต การเคลื่อนไหวในรูปแบบนาฏศิลป์ไทย โดยมุ่งเน้นไปที่พลังงาน ทิศทาง ความสัมพันธ์ ระหว่างร่างกาย ความคิด จิตใจ ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์ และพุทธศาสนา ผ่านการใช้ร่างกายที่มองเห็นระบบโครงสร้างที่ประกอบไปด้วยสี่เหลี่ยม วงกลม การสรา้งความสมดุลของร่างกาย เพื่อค้นหาพลังงาน ความคิดไปพร้อมกับการฝึกฝนปฏิบัติอย่างจริงจัง ควบคู่ไปกับการตั้งคำถามและหาคำตอบขององค์ความรู้ทางด้านศิลปะการเต้นพร้อมกับการฝึกจิตไปด้วย พิเชษฐได้กล่าวว่า "เมื่อจิตว่างสมองจะตื่นและเกิดการตื่นรู้" (พิเชษฐ กลั่นชื่น 2550, 16-20, 38-46)
ศิลปินพิเชษฐ กลั่นชื่น ค้นหาแนวทางเชื่อมภูมิรู้ด้านการเต้น (โขนยักษ์) และนาฏศิลป์ไทยที่ได้ฝึกฝนและถ่ายทอดจากครู w=ยศ คุ้มมณี1 ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงร่วมสมัย ค้นหาแนวทางในการสร้างสรรค์งานที่ใช้ความรู้ทางด้านศิลปะการเต้นโขน นาฏศิลป์ไทย สร้างงานชิ้นใหม่ที่แตกแต่งไปจากขนบ ผลงานที่ได้เทคนิคการร่ายรำโขนเพื่อเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษย์ของครูไชยยศ คุ้มมณี และตัวของศิลปินพิเชษฐ ในการแสดงเดี่ยวกับในวิดิทัศน์ ผมเป็นยักษ์ I am the Demon (2004) ถือว่าเป็นงานนำเทคนิคการเต้นโขน มาใช้ในการแแสดงที่ไม่ได้เล่นเรื่องรามเกียรติ์ ทำให้พิเชษฐ กลั่นชื่น เป็นนักเต้นโขนคนแรกที่ทำงานนอกพื้นที่การแสดงแบบขนบ2 ผลงานการ แสดงเดี่ยวชิ้นนี้ แสดงครั้งแรกที่โรงละครช้าง ต่อจากนั้นได้เปิดการแสดงทั้ง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป ทำให้พิเชษฐเป็นที่รู้จักในฐานะ ศิลปินนักเต้นร่วมสมัยชาวไทย
พิเชษฐ กลั่นชื่น เขียนทฤษฎีถอดความเทพประนมไว้ในหนังสือ ชื่อ "ปรับสนามแม่เหล็กทางความคิด" และนำเสนอครั้งแรกในงานประชุมวิชาการนานาชาติในหัวข้อ "ละคอนร่วมสมัยในอาเซียน : แนวโน้มและพัฒนาการ (Contemporary Theatre and Performance in ASEAN: Trends and Developement)" โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ (The Japan Foundation, Bangkok) เป็น ผู้จัด และนำเสนออีกครั้ง ในนิทรรศการภาพวาด ณ โรงละคร Esplanade ที่ประเทศ สิงคโปร์เมื่อวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2559 “ถอดความ เทพประนม” เป็นการถอดรื้อโครงสร้างของท่ารำนาฏศิลป์ไทย ที่ได้จากภาพถ่ายท่ารำแม่บทใหญ่ในหนังสือ "ตำรารำ" และนำมาเป็นต้นแบบในการถอดรื้อโครงสร้าง และทำความเข้าใจกับระบบโครงสร้างของร่างกายแบบนาฏศิลป์ไทยด้วยวิธีคิดใหม่ทั้งหมด
จากการที่ผู้วิจัยเป็นนักเต้นรำในคณะนี้ และได้ฝึกฝนปฏิบัติฝึกซ้อมตามทฤษฎีถอดความเทพประนม ที่พิเชษฐ กลั่นชื่น ใช้เป็นเทคนิคสำคัญในการฝึกฝน ทั้งกระบวนการจัดระเบียบร่างกายและระบบความคิดที่สัมพันธ์กับลีลาท่ารำเต้น ทำให้ผู้วิจัยพบว่า การฝึกฝน และนำแนวคิดแนวปฏิบัตินี้มาใช้ จะทำให้เกิดความเข้าใจระบบการทำงานของร่างกาย ที่เชื่อมต่อกับความคิด เชื่อว่าถ้านิสิตได้ศึกษานาฏศิลป์ไทย ได้ฝึกฝนตามหลักคิดเทพประนม จะมี ความรู้ทักษะทางนาฏศิลป์ไทยเพิ่มขึ้น สามารถค้นพบพัฒนาการของตนเอง และสามารถเข้าใจวิธีการสร้างสรรค์ในวิถีใหม่จากรากนาฏศิลป์ไทยได้
สนใจอ่านบทความเต็ม ๆ ได้ที่หนังสือ "ปรากฏการณ์การแสดง"
https://www.facebook.com/ThaiPerformancePracticeResearch/shop/?rt=19
1 บันทึก
1
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
"วิจัยการแสดง : สร้างสรรค์งานวิจัยในศิลปะการแสดงไทยร่วมสมัย"
1
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2025 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย