28 เม.ย. 2020 เวลา 15:44 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #4
1) มหาตมะ คานธี (Mahatma Gandhi) เคยได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถึง 5 ครั้งด้วยกัน แต่คานธีก็ไม่เคยได้รับรางวัลดังกล่าวเลย
4
2) ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush) เคยถูกลอบสังหารโดยการใช้ระเบิดเมื่อปี 2005 แต่โชคยังดีที่ระเบิดไม่ทำงาน
5
3) ในช่วงศตวรรษที่ 19 ได้มีการนำเอากระดิ่งมาผูกไว้กับมือของผู้เสียชีวิตที่อยู่ในโลงศพ เพราะพวกเขาเชื่อกันว่า หากผู้ที่อยู่ในโลงศพยังมีชีวิตอยู่ ผู้ที่อยู่ในโลงศพจะทำการสั่งกระดิ่งนี้
2
ลักษณะของโลงศพที่มีการผูกกระดิ่งไว้ด้วย
4) ลิปสติกถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ใช้บ่งบอกสถานะทางสังคมของผู้คนในอียิปต์ และโรมันในสมัยโบราณ โดยทั้งผู้ชายและผู้หญิง จะทาลิปสติกที่ริมฝีปาก เพื่อบ่งบอกว่าพวกเขาเป็นชนชั้นสูง
3
5) เซอร์ไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton) สามารถคิดค้นกฎแรงโน้มถ่วง ,กฎการเคลื่อนที่ รวมไปถึงวิชาแคลคูลัสได้ ในขณะที่มีอายุได้ 23 ปี ซึ่งในขณะนั้นมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของนิวตัน ได้ปิดทำการ เพราะการแพร่ระบาดของกาฬโรค
2
6) ที่มาของชื่อสนามกีฬาโคลอสเซียม (Colosseum) ในกรุงโรมนั้น มีที่จากชื่อของรูปปั้นโคลอสซัสแห่งเนโร (Colossus of Nero) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับสนาม
1
รูปปั้นโคลอสซัสแห่งเนโร บริเวณหน้าสนามโคลอสเซียม
7) ธงชาติสหรัฐอเมริกาเวอร์ชั่นปัจจุบัน ที่มีทั้งหมด 50 ดาวนั้น เป็นฝีมือการออกแบบของเด็กหนุ่มวัย 17 ปี นามว่า โรเบิร์ต เฮฟท์ (Robert Heft) โดยเขาได้คะแนนจากอาจารย์ของเขาเพียง B- เท่านั้น
1
Robert Heft ชายผู้ออกแบบธงชาติสหรัฐอเมริกาเวอร์ชั่นปัจจุบัน
8) เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 1922 โทรศัพท์ทุกสายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ได้มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์เป็นเวลา 1 นาที เพื่อเป็นการไว้อาลัยในพิธีศพของ อเล็กซานเดอร์ เกรแฮมเบลล์ (Alexander Graham Bell) ชายผู้คิดค้นโทรศัพท์
2
Alexander Graham Bell (ค.ศ.1847-1922) นักประดิษฐ์ชาวสกอตต์ ผู้คิดค้นโทรศัพท์
9) ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 1936 ที่จัดขึ้นที่เยอรมันนั้น ได้เกิดปัญหาขึ้นระหว่างประเทศเฮติ (Haiti) กับประเทศลิกเตนสไตน์ (Lichtenstein) เพราะธงชาติของทั้งสองประเทศ มีความคล้ายคลึงกันจนแทบแยกไม่ออก
1
ธงชาติเฮติ (ซ้าย) และธงชาติลิกเตนสไตน์ (ขวา) ในช่วงปี ค.ศ.1936
10) ในช่วงยุคกลาง สัตว์สามารถขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีได้ เช่นเดียวกับคน
4
สัตว์ขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดี
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา