30 เม.ย. 2020 เวลา 13:59 • ธุรกิจ
5 Mins Reading
เจาะลึกเรื่องราวของสี แบรนด์ และการตลาด เอ้ะ.. เกี่ยวกันยังไง ?! - (ตอนที่ 2/3)
(Brand Colour Psychology and Marketing)
มาต่อกันเลยยกับตอนที่ 2 น้าาเพื่อนๆ
มีให้ทบทวนเรื่องการรับรู้ทางอารมของสีกันก่อนน
ในบทความนี้เราจะมาเจาะกันใน สีหลักๆ ที่แบรนด์ต่างๆชอบใช้ ถ้าพร้อมแล้ว...ไปกันเล้ยยยย!!
1. สีแดง !
ในโลกของ Brand and Marketing ใช้สีนี้แล้ว เค้าเน้นจะสื่อสารอะไรเป็นหลักน้า ?
- จัดได้ว่าเป็นสีที่ออกมาเพื่อเน้นการดึงดูดสายตาโดยเฉพาะ
- เป็นการวาง position ของแบรนด์ที่มี พลังงานสูง สื่อสังคมที่มีการเคลื่อนไหวหรือดึงดูดผู้ใช้งานได้เยอะ
เรามาดูตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้สีนี้กันเถอะ !
1.1 Redbull
แบรนด์นี้ใช้สีแดงที่แสดงถึงการมีพลังงาน (energize) และด้วยสีที่จัดกันของแดงและเหลือง ทำให้สัญลักษณ์เค้าดูมีพลังและดึงดูดขึ้นมาเยอะเลยละ !
RedBull
1.2 Airbnb
จริงๆเค้าไม่ได้ใช้สีแดงเข้มแบบ Redbull ด้านบน แต่จัดได้ว่าเป็น 1 ใน red tone ดีกว่า แดงอ่อนๆขยับๆมาชมพูเนอะ
ด้วยการใช้สีที่อ่อนลงมาของโทนสีแดง และตัวอักษรรวมถึงโลโก้ที่เน้นการโค้งมล ทำให้รู้สึก อบอุ่น และดูเหมือนไม่เป็นพิษเป็นภัย ซึ่งถือว่าเชื่อมโยงกับ Brand position ของ Airbnb พอดี ก็ให้เช่าบ้านนะเนอะ ^^
Airbnb
1.3 Coca-Cola Website !
จะมีการเน้นโดยใช้สีแดงเป็นหลัก เพราะแสดงความแอคทีฟ กะตือรือร้น และ ความสุข (แต่ออกมาในรูปแบบของพลังงานสูง และความสดชื่น)
Coca Cola Websites
1.4 Hired level Website
ตัวอย่างที่ดีมากในการใช้ 2 สีที่ตัดกัน
เว็ปนี้เค้าเลือกใช้สีแดง ที่ดึงความสนใจในเรื่องของ ACTION เพราะว่า ลูกค้าเค้าแน่นอนหลักๆคือหา candidates สำหรับสมัครงานเนอะ การใช้สีแดงมามันจะทำให้ผลักดันทำให้เกิดการมีส่วนร่วมขึ้นมา และสีฟ้าแสดงถึงความเชื่อมั่น และความไว้ใจสำหรับองค์กร
การใช้การตัดของสีฟ้้ากับแดงของ Hired level
1.5 เพื่อนๆสังเกตไม๊ว่า แบรนด์ที่เป็น Entertainment อย่าง Youtube กับ Netflix ก็ใช้สีแดงในการดึงดูดเหมือนกันนะ
อันนี้เพื่อนๆคุ้นตากันอยู่แล้วว
เพื่อนๆรู้ไม๊ว่า สีแดง จะไม่นิยมใช้กับอะไรและตอนไหนเอ่ย ??
- การใช้สีแดงเนี่ย อาจต้องระวังนิดนึงเพราะ ถ้าใช้สีแดง คู่กับสีอื่นๆ Brand recognition หรือ ภาพลักษณ์การจดจำของแบรนด์การเพี้ยนได้เช่น
แดง + เขียว = สีของคริสมาสต์
แดง + เหลือง = ระวังจะกลายเป็น Mcdonald หรือ Redbull
- ถ้าเพื่อนๆใช้สีแดงเยอะเกินไปในตัวแบรนด์หรือแม้กระทั่ง website หรือ page เพื่อนๆเองเนี่ย ผู้บริโภคหรือผู้อ่าน อาจจะเกิดอาการตาล้า ได้น้าา เพราะสีแดงมันจะค่อนข้างดึงดูดสายตา ใช้มากเกินไปก็...แห่ะๆ
2. สีเหลือง!
ในโลกของ Brand and Marketing ใช้สีนี้แล้ว เค้าเน้นจะสื่อสารอะไรเป็นหลักน้า ?
- แน่นอนว่าต้องสื่อถึง ความสุข และความคิดบวก นั้นหมายถึง ถูกและดี และยังทำหน้าที่เหมือนกับสีแดงคือ ดึงดูดความนใจ ! นั้นแหละทำไมเค้าถึงชอบใช้คู่กันด้วย แต่ว่าๆ ...... สีเหลืองนะ เค้าไม่ได้ป็อปปูล่ามากเท่าไรนะ โดยเฉพาะ ถ้าเป็นสินค้าที่เน้นการ Design เนี่ย เรียกได้ว่า ใช้สีนี้น้อยเลยละ
เรามาดูตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้สีนี้กันเถอะ !
2.1 Ferrari
เอ ไหน...ใครบอกว่า สีเหลืองใช้แทนกับของถูกน้า .... แพงและดีก็มี นี่ไง
จริงๆ Ferrari เค้าต้องใช้สีเหลืองตัดกับม้าสีดำ และจริงๆ จะถูกล้อมไปด้วยพื้นหลังกรอบสีแดง เพื่อสื่อถึงความรู้สุก สนุก มีความสุข และ ไม่ต้องคิดเยอะ Carefree Lifestyle !
แต่ราคาสุดจะบรรยาย
2.2 IKEA
อะโหวว จะพลาดได้ไงงง กับแบรนด์ที่เวลาเราคิดเรื่องเฟอนิเจอร์ (จะไม่ต่างมากับบุญถาวรที่เลือกใช้สีแดง)
คือ IKEA เค้าแค่ต้องการจะสื่อว่า ลูกค้าที่มาซื้อเฟอร์นิเจอร์ของเค้าจะมีความสุข พลังบวบและความอบอุ่น (เหลืองตัดกับฟ้า)
2.3 School Bus and Chupa Chups !
เพื่อนๆรู้ไม๊ว่า สีเหลืองเนี่ย นอกจากจะสื่อว่า สนุก และมีความสุขง่ายๆ เนี่ย เค้ายังใช้สำหรับสื่อถึง วัยเด็ก หรือ เยาว์วัย ด้วยน้าาาาาาาา
อย่างสีของรถโรงเรียน และ อมยิ้ม Chupa Chups !
2.4 DHL
บริษัทบริการรับส่ง รายใหญ่เจ้านี้คือตัวอย่างที่ของการใช้สี เหลือง คู่กับแดง เรียกได้ว่า เรียกความสนใจสุดๆ (แต่สำหรับเรา แอบไม่สวยงะ 555)
2.5 Stanley
และความหมายสุดท้ายที่ หลายๆบริษัทเลือกใช้สีเหลือง คือ สื่อถึงการเตือน หรือ ต้องการความระมัดระวังเพิ่ม(เพราะมองเหนชัดและเป็รจุดเด่น) เพราะงั้นๆบริษัทก่อสร้าง หรือรับซ่อม แม้กระทั่งหมวกที่ใช้ในการก่อสร้างจึงนิยมเป็นสีเหลืองไงละเพื่อนๆ ตัวอย่างที่ดีคือ บริษัทขายเครื่องมือ Stanley
3. สีเขียว!
ในโลกของ Brand and Marketing ใช้สีนี้แล้ว เค้าเน้นจะสื่อสารอะไรเป็นหลักน้า ?
- จะเน้นแสดงความยั่งยืน การเติบโต หรือ ธรรมชาติ การเกษตร หรือ บริษัทที่จะเน้นการทำธุรกิจแบบ Eco หรือเน้นการสื่อถึงอารมณ์ก็ได้เหมือนกันน้ะ
เรามาดูตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้สีนี้กันเถอะ !
3.1 จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Starbucks
สตาร์บัคแบรนด์กาแฟที่ต้องสื่อถึง growth, freshness, uniqueness, and prosperity และอีกมุมนึงก็ต้องการสื่อถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเหมือนกัน เช่นแก้วกระดาษรีไซเคิล และ สีเขียวยังแสดงถึงความ Relaxation หรือผ่อนคลายนั้นเองง แบบมานั่งดื่นข้างในร้านชั้นสิ
3.2 John Deere รับตัดหญ้า
แน่นอนละ สีเขียว ก็ต้องเกี่ยวกับ หญ้า ... และนี่คือ รับตัดหญ้าจ้าา และเค้าได้ใช้สีเหลืองมาตัด เพราะลูกค้าที่ตั้งกลุ่มเป้าหมายถึง ไร่ข้าวโพด (แต่ทำไมไม่แน่ใจถึงเป็นรูปกวางน้า) ซึ่ง John Deere เค้าบอกว่า เค้าต้องการใช้เขียวกับเหลือง ซึ่งเป็นสีที่ส่วนใหญ่ผู้ให้บริการเกี่ยวกับด้านเกษตรจะให้เขียวกับแดงมากกว่าด้วย
3.3 British Petrolium
แบรนด์นี้ ปั้มน้ำมัน เค้าอยากให้เป็นรูปดอกทานตะวัน และ สีเขียว เค้าตั้งใจจะสื่อว่า แบรนด์ของชั้นเป็นมิตรกับธรรมชาติน้าาา (environmental friendly)
3.4 Call to action Button !
และสุดท้ายยยยย แน่นอน เพื่อดึงดูดความสนใจพวกเราและไม่เป็นการบุกรุกหรือ Hard sell เวลามองแล้ว เพื่อนๆมีเสียงกระซิบว่า "กดเลย สมัครเลย" อยู่บ้างไม๊น้าาา ?
Spotify - เค้าอยากให้เชื้อเชิญให้พวกเราสมัคร และ เริ่มต้นง่ายนิดเดียว ไรงี้
Treehouse - แน่นอนว่าสิ่งที่เกี่ยวกับการเติบโต โดยเฉพาะการพัฒนาตัวเอง หรือการเรียนรู้เนี่ย ช่างตรงกับคำนิยามของสีเขียวเหลือเกินน ปุ่มกด ทดลงฟรี !! เลยเป็นสีเขียว
Evernote - อันนี้ยิ่งเขียวไปกันใหญ่เลย โดยที่แบรนด์ evernote เนี่ย เค้าต้องการสื่อถึงความเป็นมิตร และ ใช้งานง่าย (ease to use) และ ยังคงความเยาว์วัย (young) เค้าบอกว่าความเยาวววัยเปรียบเสมือน การดีไซน์หน้าตาของการใช้งาน (User Interface UI) ให้ง่ายและไม่ซับซ้อน
Spotify - สมัครเลย อะไรงี้
อ้าา คำนี้ใช้กับสีเขียวบ่อย "Start you Free Trial"e
Evernote - เรานึกคำว่า Evergreen ทุกทีเลย 555
เป็นไงกันบ้างงงงเพื่อนๆ ? บทความตอนที่ 2 นี้ ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง สี และการใช้ในเชิงธุรกิจมากขึ้นไม๊เอ่ยย ? เราหวังว่าน่าจะช่วยเพื่อนๆ เหมือนเดิม ทั้งสนุก เพลิน และได้ความรู้
เจอกันใหม่กับ ตอนที่ 3 น้าาาาาาาา ! เราจะเลือกสีอะไรมาวิเคราะห์ไปติดตามกัน หรือถ้าเพื่อนๆอยากทราบเกี่ยวกับการวิเคราะห์ สี ไหน เป็นพิเศษ ก็พิมไว้ใต้คอมเม้นให้เราทราบได้น้าา เราจะไปจัดหามาวิเคราะห์ให้ๆ ^____^"
โฆษณา