4 พ.ค. 2020 เวลา 04:21 • ประวัติศาสตร์
เปิดตำนาน 'พระราชวังฤดูร้อนสุลต่านทิปู' อนุสรณ์สถานแห่งการรำถึงถึงการต่อสู้กับเจ้าอาณานิคมอังกฤษ
พระราชวังฤดูร้อนของสุลต่านทิปู ตั้งอยู่ในเมืองบังกาลอร์ของประเทศอินเดีย สุลต่านทิปูสร้างขึ้นในปี 1791 พระราชวังแห่งนี้เป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมอินเดียและอิสลาม และยังเป็นป้อมปราการอีกด้วย เนื่องจากสุลต่านทิปูนั้นถือเป็นนักรบที่กล้าหาญจนได้สมญานามว่า ‘พยัคฆ์แห่งมัยซอร์’
WIKIPEDIA PD
พระราชวังแห่งนี้ไม่ได้มีขนาดใหญ่โตมากมายนัก โครงสร้างและเสาทำมาจากไม้สัก ประดับประดาด้วยไม้แกะสลัก พร้อมกับซุ้มประตูโค้งสวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมอินเดียและอิสลาม แม้จะมีขนาดไม่ได้ใหญ่โต แต่พระราชวังแห่งนี้ต้องใช้เวลาสร้างนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC PAMRI
หากดูจากภายนอกแล้ว พระราชวังแห่งนี้เหมือนอาคารชั้นเดียว แต่เมื่อเดินเข้าไปจะพบว่าภายในมีอาคารสองชั้นและมีบันไดขึ้นลงทั้งสี่ทิศ โดยชั้นบนมีห้องพักสำหรับนางสนมของสุลต่านทิปู และมีโถงใหญ่ตรงกลางรายรอบด้วยระเบียงทางเดิน ที่สุลต่านทิปูได้ใช้เป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองและออกว่าราชการงานสงคราม โดยในขณะนั้นอาณาจักรมัยซอร์ของพระองค์ได้ถูกกองทัพอังกฤษรุกราน
สุลต่านทิปูได้นำทัพต่อสู้กับฝ่ายอังกฤษอย่างกล้าหาญเพื่อปกป้องอาณาจักรของตัวเอง โดยสุลต่านทิปูเลยกล่าวไว้ว่า “ขอมีชีวิตเพียงวันเดียวเยี่ยงพยัคฆ์ ดีกว่าอยู่นานนับพันปีอย่างลูกแกะ”
WIKIPEDIA PD
หลังจากสุลต่านทิปูสิ้นพระชนม์ อาณาจักรมัยซอร์ก็พ่ายแพ้ต่อกองทัพอังกฤษ พระราชวังแห่งนี้ถูกอังกฤษยึดและประกาศขายทิ้งในราคาที่แพงมหาโหด จนไม่มีใครซื้อไหว ส่วนทรัพย์สินอื่น ๆ อีกหลายรายการก็ถูกขนไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในประเทศอังกฤษ หรือไม่ก็ถูกประมูลขายต่อให้นักสะสม ส่วนตัวพระราชวังก็ถูกปล่อยทิ้งร้างจนทรุดโทรม แต่ภายหลังได้มีการบูรณะซ่อมแซมพระราชวังแห่งนี้ขึ้นมาใหม่เพื่อเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของสุลต่านทิปูกับเจ้าอาณานิคมอังกฤษ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
มีตำนานเล่าว่าพระราชวังแห่งนี้มีบัลลังก์ที่ถูกสร้างด้วยทองคำตามคำสั่งของสุลต่านทิปู โดยพระองค์ได้สาบานว่าตราบใดที่พระองค์ยังไม่สามารถเอาชนะพวกอังกฤษได้ พระองค์จะไม่มีวันนั่งบนบัลลังก์แห่งนี้โดยเด็ดขาด และพระองค์ก็ไม่ได้นั่งบนบัลลังก์ทองคำนั้นจริงๆ
WIKIPEDIA CC PINAKPANI
โฆษณา