6 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดสมรภูมิ 'ยุทธนาวียาเหมิน' สงครามครั้งสุดท้ายของราชวงศ์ซ่ง ก่อนที่มองโกลจะเข้ามาปกครองแผ่นดินจีน
ยุทธนาวียาเหมิน คือการสู้รบทางน้ำที่เป็นการตัดสินแพ้ชนะขั้นเด็ดขาดระหว่างราชวงศ์ซ่งและชนเผ่ามองโกลผู้รุกราน โดยศึกครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 1279 ในเขตซินฮุย เมืองเจิงเหมิน มณฑลกวางตุ้ง ในปัจจุบัน ยุทธนาวีในครั้งนี้นักประวัติศาสตร์ได้ให้คำจำกัดความว่าเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของราชวงศ์ซ่งเพื่อต่อต้านการรุกรานจากชนเผ่ามองโกล และเป็นชัยชนะของฝ่ายมองโกลที่แม้จะมีกำลังพลน้อยกว่า แต่ด้วยยุทธวิธีอันชาญฉลาดทำให้กองทัพเรือของมองโกลเอาชนะในท้ายที่สุด
โดยจุดเริ่มต้นของยุทธนาวีครั้งนี้ ต้องย้อนกลับไปในปี 1276 สมาชิกของราชวงศ์ซ่ง ได้ทำการหลบหนีออกมาจากเมืองหลวงหลินอัน (หางโจวในปัจจุบัน) เพื่อหนีการรุกรานจากชนเผ่ามองโกลจากทางเหนือ โดยทิ้งฮ่องเต้จ้าวเซียนไว้เบื้องหลัง ต่อมาพระองค์ถูกทหารมองโกลจับกุมตัวเป็นเชลยไว้ เหลือเพียงน้องชายสองคนที่หนีออกมาได้คือ จ้าวซือ วัย 9 ขวบ และ จ้าวปิง วัย 6 ขวบ โดยจ้าวซือคนพี่ได้รับการแต่งตั้งเป็นฮ่องเต้คนใหม่แทนพี่ชายที่ถูกทหารมองโกลจับกุมตัวไป
1
ต่อมาราชสำนักได้ทำการล่องเรือหนีไปตั้งหลักที่เฉวียนโจว โดยมี เจียง ซือเซี่ย แม่ทัพใหญ่แห่งราชวงศ์ซ่งใต้หวังยืมกำลังพลและเรือรบจาก ฟู ชู่เกง พ่อค้ามุสลิม จนทำให้แม่ทัพเจียงตัดสินใจใช้กำลังยึดทรัพย์สินและเรือรบมาเป็นของตน ขณะเดียวกันฝ่าย ฟู ชู่เกง เองก็โกรธแค้นฝ่ายราชวงศ์ซ่งเป็นอย่างมาก จึงได้ทำการสังหารสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์ซ่งและขุนนางผู้ติดตามอีกเป็นจำนวนมาก ก่อนหลบหนีไปขอยอมสวามิภักดิ์กับฝ่ายมองโกล ซึ่งตัว ฟู ชู่เกง นั้นมีความรอบรู้เรื่องการเดินเรือในพื้นที่แถบนี้เป็นอย่างมาก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทางบัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ
แม่ทัพเจียง ซือเซี่ย ทราบดีว่าราชวงศ์ซ่งไม่มีทางหลีกเลี่ยงการต่อสู่กับฝ่ายมองโกลได้อีกแล้ว เขาจึงสั่งให้สร้างกองเรือรบขนาดใหญ่ด้วยทรัพยากรเท่าที่มี และระดมคนให้ได้มากที่สุดเพื่อเตรียมพร้อมรับศึกมองโกลในอนาคต และได้สั่งให้มีการลาดตระเวนของกองทัพและกองเรือเพื่อลวงฝ่ายมองโกลให้คิดว่าฝ่ายตนมีกำลังพลมากกว่า หลังจากนั้นไม่นาน ได้เกิดลางร้ายขึ้นกับราชวงศ์ซ่งใต้ เมื่อฮ่องเต้จ้าวซือได้สิ้นพระชนม์หลังจากประสบอุบัติเหตุเรือล่มที่เหม่ยโจว จึงได้มีการสถาปนาจักรพรรดิจ้าวปิงในวัยเพียง 7 ขวบ ขึ้นมาครองราชสมบัติแทน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันบ้านเมืองต่อไป
ในปี 1279 จาง หงฟาง แม่ทัพชาวจีนของฝ่ายมองโกลได้นำกองทัพเรือบุกเข้ามาในเขตยาเหมินของฝ่ายซ่งใต้เพื่อตัดสินแพ้ชนะขั้นเด็ดขาด ในตอนนั้น เจียง ซือเซี่ย แม่ทัพของฝ่ายซ่งใต้ มีเรือรบอยู่ 1,000 ลำ และมีกำลังทหารอยู่ราว 100,000 คน แต่ว่า เรือรบส่วนใหญ่ที่มีเป็นเรือขนส่ง และกำลังทหารส่วนใหญ่ก็เป็นทหารใหม่บ้างก็เป็นพลเรือนถืออาวุธธรรมดา ในขณะที่ฝ่ายมองโกล ที่แม้มีเรือรบเพียง 300 ลำ และทหารเพียง 30,000 นาย แต่ทั้งหมดล้วนเป็นทหารชาญศึกแทบทั้งนั้น
เจียง ซือเซี่ย ได้สั่งให้ใช้โซ่ล็อกขบวนเรือติดไว้ด้วยกันเป็นแนวยาว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและมั่นคงของตัวเรือ ไม่ให้ทหารเกิดอาการเมาเรือ โดยก่อนหน้านั้น มีแม่ทัพนายของ เจียง ซือเซี่ย ได้ทักท้วงว่าควรแบ่งกำลังเอาไว้เผื่อทางหนีบ้าง แต่ถูก เจียง ซือเซี่ย ปฏิเสธ และสั่งให้เผาบ้านเรือนและวังโดยรอบเพื่อประกาศว่าสงครามครั้งนี้จะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายเพื่อราชวงศ์ซ่ง ทุกคนต้องสู้จนตัวตาย ห้ามไม่ให้ใครหนีโดยเด็ดขาด ส่วนกองทัพเรือของมองโกล พอเห็นกองทัพเรือของฝ่ายซ่งใต้วางแผนรับหละหลวมแบบนั้น ก็เลยแบ่งกำลังออกมาเป็นสองส่วน โดยกองเรือส่วนแรกเข้ารบติดพัน ส่วนกองเรือที่สองถูกส่งอ้อมไปด้านหลังเพื่อปิดทางหนีของกองทัพเรือฝ่ายซ่ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทางบัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ
ภายหลังกองทัพเรือซ่ง ถูกล้อมโดยกองทัพเรือฝ่ายมองโกล จนทหารบาดเจ็บและล้มตายจากการสู้รบ ขาดน้ำและขาดเสบียง ก่อนที่จะถูกบดขยี้จากกองทัพเรือมองโกลที่แม้มีจำนวนน้อยกว่า แต่ก็มีความพร้อมและประสบการณ์เหนือกว่าจนกองทัพเรือฝ่ายซ่งพ่ายแพ้ยับเยิน ทหารมองโกลยกพลขึ้นเรือรบฝ่ายราชวงศ์ซ่งใต้แล้วสังหารทุกคนที่ขวางหน้า โดยมีเป้าหมายหลักคือตัวฮ่องเต้น้อยจ้าวปิง แต่ทว่าตัวฮ่องเต้น้อยจ้าวปิงได้ถูกเสนาบดีชั้นผู้ใหญ่ผู้ภักดีจับโยนน้ำเพื่อหนีความอัปยศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ยุทธนาวียาเหมินกินระยะเวลาเพียงเจ็ดวัน จากบทบันทึกทางประวัติศาสตร์กล่าวว่ามีศพทหารและพลเรือนนับแสนคนลอยอืดอยู่ในแม่น้ำ เช่นเดียวกับร่างของฮ่องเต้น้อยจ้าวปิงที่ได้ถูกค้นพบในภายหลัง ส่วนแม่ทัพใหญ่ เจียง ซื่อเซี่ย บ้างก็ว่าเขารอดชีวิตออกมาได้ แต่ไม่มีใครทราบชะตากรรมที่แน่ชัด
และจากความพ่ายแพ้ของราชวงศ์ซ่งใต้ในยุทธนาวีครั้งนี้ ได้ทำให้แผ่นดินจีนถูกพวกมองโกลปกครองไปอีกเกือบร้อยปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทางบัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา