7 พ.ค. 2020 เวลา 02:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Microlog
ย้อนเวลาหาอดีต Time machine to Resistivity log EP1
มีใครสักคนพูดเอาไว้ว่า ถ้าเราอยากเข้าใจปัจจุบัน และ คาดเดาอนาคต ให้ไปเรียนรู้จากอดีต ผมอาจจะไม่ทันสมัยกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ถ้าเป็นเทคโนโลยีเมื่อวันวานแล้วล่ะก็ ผมไม่เป็นรองใคร 555 🙂
เทคโนโลยีของวันวาน แม้จะไม่เกิดประโยชน์มากมายนักในวันนี้ แต่มันทำให้เราเข้าใจวันนี้ได้ดีขึ้น รวมทั้งเข้าใจว่าทำไมอนาคตมันถึงเป็นอย่างที่มันกำลังจะเป็น … (ความรักก็เช่นกัน … เกี่ยวไหมเนี่ย หุหุ)
วันนี้จะมารื้อความรู้เก่าๆ เอาตั้งแต่เริ่มต้นกันเลยว่าเราวัดความต้านทานจำเพาะของชั้นหินกันอย่างไร ตอนแรกว่าจะรวบเป็นตอนเดียว แต่ก็กลัวว่าจะหนักไป ก็เลยว่าจะเป็นตอนๆ จะกี่ตอนก็ยังไม่รู้ เอาว่า ตอนนี้เป็นตอนที่ 1 ก่อน
ปูพื้นนิดๆก่อน ไม่ต้องสนในเครื่องหมายสัญลักษณ์ต่างๆในรูปข้างล่างนะ ดูสีๆให้เห็นว่ามี 3 ชั้น เป็นพอ
เริ่มจากเวลาเราขุดหลุมลงไปเนี้ย จะมี mud cake (ส่วนที่เป็นเมือกๆกากของแข็งของน้ำโคลน ในสัญลักษณ์จะเขียน mc) แปะอยู่ที่ผนังหลุม เพราะชั้นหินที่ขอบผนังหลุมมันมีรูพรุน ผนังหลุมมันก็เลยทำหน้าที่เหมือนกระดาษกรอง กรองเอาส่วนที่เป็นเม็ดๆของแข็งของน้ำโคลน แปะๆพอกๆอยู่ที่ผนังหลุม แล้วปล่อยให้ส่วนที่เป็นของเหลวใสๆของน้ำโคลน (mud filtrate ในสัญลักษณ์จะเขียน mf)
ดังนั้น ชั้นหินที่ไม่ห่างจากผนังหลุมนัก (ราวๆไม่เกิน 1-2 นิ้ว) ของไหลดั่งเดิมในรูพรุนของชั้นหินบริเวณนั้นจะถูกแทนที่ด้วย mud filtrate เราเรียกบริเวณนี้ว่า Invaded zone บางตำราเรียก flushed zone ให้เข้าใจว่าเป็นบริเวณเดียวกัน
ลึกเข้าในสุด เป็นบริเวณที่ mud filtrate รุกรานเข้าไปไม่ถึง ของไหลก็ยังเป็นของไหลดังเดิมของชั้นหินนั้นๆ (น้ำมัน ก๊าซ น้ำ ปนๆกันไป)
ส่วนชั้นหินที่อยู่ระหว่าง uninvaded กับ flushed zone เราเรียกว่า Transition zone ซึ่งก็คือมั่วๆ ในรูพรุนก็จะมีทั้ง mud filtrate น้ำมัน ก๊าซ น้ำ
ย้ำ ผมยังไม่อธิบายสัญลักษณ์ทั้งหมดในรูปข้างบนนะครับ เดี๋ยวสับสนตาย พยายามเข้าใจเท่าที่ผมอธิบายไปก็พอในเบื้องต้นนี้
แค่นี้ก็คิดว่าพอแล้วที่จะเข้าใจ micro log ไปต่อกันเลย
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/microlog/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา