8 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์แห่งการสัก จากการตีตราทาสสู่ศิลปะมากความหมายบนเรือนร่าง
การสักคือการสร้างภาพสัญลักษณ์ด้วยการเขียนสีและลวดลายต่างๆ ลงไปบนร่างกายด้วยจุดประสงค์ที่หลากหลายตามแต่ละวัฒนธรรม ตั้งแต่เพื่อความสวยงามหรือการสื่อความหมาย การสักมีความเป็นมายาวนานหลายพันปี
การสักในสมัยโบราณอาจเกิดจากความบังเอิญที่ผิวผนังถูกกิ่งไม้บางชนิดบาดและเกิดสีสันขึ้น จนเป็นจุดเริ่มต้นทำให้มนุษย์รู้จักการสักลาย หลักฐานเก่าแก่ที่ปรากฎว่ามีการสักในมนุษย์ก็คือมัมมี่ของกษัตริย์แห่งอียิปต์ หรือการขุดพบศพอายุกว่า 5,000 ปี ที่มีลวดลายบนร่างกาย ซึ่งถูกรักษาไว้ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นบริเวณพรมแดนของออสเตรียและอิตาลี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การสักในกรีกแต่เดิมนั้นทำไปเพื่อแสดงสัญลักษณ์ลงบนใบหน้าของทาสและอาชญากร การสักสามารถพบได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก ในสังคมชนเผ่า การสักทำไปเพื่อความสวยงาม แสดงสถานะทางสังคม อายุ ความพร้อมในการเจริญพันธุ์ หรือแม้กระทั่งเพื่อข่มขวัญศัตรู วัฒนธรรมการสักของชนเผ่าที่อยู่ตามเกาะแก่งต่างๆ ได้กระจายไปสู่โลกกว้างโดยนักเดินเรือ
WIKIPEDIA PD
การสักของประเทศไทยในอดีต สักเพื่อแสดงการขึ้นทะเบียนเป็นไพร่หลวง ต่อมาถูกยกเลิกไปในรัชกาลที่ 4 ส่วนการสักที่หน้าผากหรือท้องแขนทำกับผู้ต้องโทษจำคุก แต่ถูกยกเลิกไปในปี พ.ศ. 2475
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การสักยันต์มีต้นกำเนิดจากกัมพูชา สักเป็นอักขระภาษาขอมพร้อมกับท่องบทสวดคาถา ส่วนในประเทศไทยไม่ปรากฏหลักฐานว่าเริ่มต้นในสมัยใด แต่เป็นไปด้วยเหตุผลทางความเชื่อ เวทมนตร์และขวัญกำลังใจ การสักยันต์มีทั้งการสักด้วยหมึกและการสักด้วยน้ำมัน นอกจากการใช้เหล็กแหลมแทงลงไปในผิวเพื่อให้เกิดลวดลายแล้ว การสักยันต์มาควบคู่กับความเชื่อและพิธีกรรมหลายอย่าง เช่น พิธีไหว้ครู, ข้อห้ามในการปฏิบัติตัวที่มีมากมายหลายข้อแล้วแต่อาจารย์ หัวใจของการสักยันต์คือเวทมนตร์คาถาที่กำกับขณะสักและผู้ที่ทำการสักให้
WIKIPEDIA CC RYANINUK
ในประเทศญี่ปุ่นแต่เดิมใช้สักเพื่อจำแนกคนกลุ่มต่างๆ เช่น เพชรฆาต สัปเหร่อ อาชญากร ต่อมาในยุคเอโดะมีการเปลี่ยนรอยสักเป็นศิลปะเพื่อให้รอยสักนั้นมีความหมายในแง่บวกมากขึ้น แต่ก็ยังมีการเชื่อมโยงระหว่างรอยสักและแก๊งยากูซ่า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากการสักลวดลายลงบนผิวหนังเพื่อความสวยงามแล้ว ก็ยังมีการสักแทนเครื่องสำอางในบริเวณใบหน้าด้วย เช่น การสักคิ้วเพื่อให้ดูมีคิ้วไม่ต้องเขียนคิ้วในทุกวัน สักปากเพื่อให้ปากอมชมพูดูสุขภาพดี สักแก้มเพื่อให้ผิวดูเปล่งปลั่งและการสักขอบตาเพื่อให้ดวงตาสวยคมโฉบเฉี่ยว
WIKIPEDIA PD
โฆษณา