7 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
วางแผนผิดชีวิตเปลี่ยน! 'Battle of Crater' ยุทธการจุดระเบิดที่จบลงด้วยการถูกสังหารหมู่
การปิดล้อมเมืองปีเตอร์สเบิร์ก คือหนึ่งการสู้รบระหว่างกองทัพฝ่ายเหนือและกองทัพฝ่ายใต้ที่กินระยะเวลายืดเยื้อมานาน โดยต่างฝ่ายต่างผลัดกันรุกและรับ แต่ยังไม่สามารถตัดสินแพ้ชนะได้อย่างเด็ดขาด จนทำให้กองทัพฝ่ายเหนือเกิดความคิดที่จะเผด็จศึกฝ่ายใต้ในการศึกครั้งนี้ให้สิ้นซาก เพื่อที่กองทัพฝ่ายเหนือจะสามารถบุกต่อไปยังเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ที่เป็นเมืองหลวงของฝ่ายสหพันธรัฐหรือฝ่ายใต้เพื่อจบสงครามได้เสียที
WIKIPEDIA PD
และความผิดพลาดครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้น เมื่อกองทัพฝ่ายเหนือไม่ยอมฉวยโอกาสนี้บุกเข้าไปโจมตี แต่กลับรอเวลาเกือบ 10 นาที จนทหารฝ่ายใต้เริ่มตั้งตัวได้ กองทัพฝ่ายเหนือบุกเข้าไปในจุดที่เป็นหลุมเป็นบ่อจากแรงระเบิดพร้อมกับติดดาบปลายปืนเพื่อเตรียมรบแบบตะลุมบอนด้วยความฮึกเหิมเพราะคิดว่าฝ่านตนต้องชนะแน่ ทว่าฝุ่นและควันยังกระจายอยู่ทั่วจากแรงระเบิด ได้บดบังทัศนวิสัยของทหารฝ่ายเหนือ จนทำให้พวกเข้าวิ่งอยู่ในหลุมลึกของระเบิดที่ฝ่ายตัวเองสร้างขึ้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กล่าวกันว่าแรงระเบิดของดินปืนที่มีน้ำหนักรวมเกือบ 4 ตัน ได้สร้างหลุมลึกที่มีขนาดกว้าง 39 เมตร ยาว 18 เมตร และมีความลึกถึง 9 เมตร และเมื่อทหารฝ่ายเหนือที่วิ่งเข้าไปโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่รู้เข้า ก็ไม่สามารถหันหลังกลับได้ทัน เพราะเพื่อนทหารอีกนับพันนายที่วิ่งตามมาก็ไม่รู้ว่าจะมาเจอกับอะไร จนทำให้เกิดเหตุโกลาหลขึ้นเมื่อทหารฝ่ายเหนือเหยียบกันเอง พวกนายกองทั้งหลายพอเห็นท่าไม่ดี ก็พยายามตะโกนสั่งลูกน้องให้ถอนทัพ แต่ทุกอย่างก็สายเกินไปเสียแล้ว
WIKIPEDIA PD
ส่วนทหารฝ่ายใต้ ที่ตั้งสติกลับมาได้เห็นแบบนั้น ก็เลยรวบรวมกำลังที่เหลือใช้ปืนและปืนใหญ่ยิงจากด้านบนหลุม ด้วยชัยภูมิที่เหนือกว่า เลยทำให้ทหารฝ่ายใต้สามารถเลือกที่จะฆ่าทหารฝ่ายเหนือคนไหนได้ตามใจชอบโดยที่ทหารฝ่ายเหนือไม่สามารถหลบหนีไปไหนได้ ทหารฝ่ายเหนือถ้าไม่ได้ตายเพราะคมกระสุนจากทหารฝ่ายใต้ ก็ต้องมาตายเพราะถูกพวกเดียวกันเหยียบ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทางด้านนายพล โรเบิร์ต อี ลี ผู้บัญชาการกองทัพฝ่ายใต้ พอทราบข่าวก็ยินดีเป็นอย่างมาก จึงได้ส่งกำลังเสริมเข้าไปช่วยทหารฝ่ายใต้ปิดทางหนีและสกัดกั้นทหารฝ่ายเหนือที่บุกเข้ามาช่วยเพื่อนที่ติดอยู่ในหลุมระเบิดจนเกิดการตะลุมบอนครั้งใหญ่
WIKIPEDIA PD
หลุมที่เกิดจากแรงระเบิดได้กลายเป็นบึงโลหิตที่คละคลุ้งไปด้วยคาวเลือดและซากศพทหารจากทั้งสองฝ่าย มีรายงานว่าทหารฝ่ายเหนือเสียชีวิตกว่า 3,800 นาย ส่วนทหารฝ่ายใต้เสียชีวิตไป 1,500 นาย นับว่าเป็นสงครามที่พลิกล็อคที่สุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์ เมื่อฝ่ายบุกคิดว่าตนเองจะสามารถเอาชนะได้อย่างง่ายดาย แต่กลับกลายเป็นว่าต้องมาพ่ายแพ้อย่างยับเยินเพราะความผิดพลาดของตัวเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
และฉากการสู้รบครั้งนี้ ได้ถูกถ่ายทอดความน่าสะอิดสะเอียนและน่าหดหู่ไว้ในภาพยนตร์รักโรแมนติกที่มีฉากหลังเป็นสงครามกลางเมืองสหรัฐอย่าง 'Cold Mountain' ที่นำแสดงโดย จู๊ด ลอว์ นิโคล คิดแมน และ เรเน่ เซลเวเกอร์อีกด้วย
WIKIPEDIA PD
โฆษณา