9 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ยุทธนาวีแห่งทะเลสาบโป๋หยาง สงครามสร้างชื่อของจูหยวนจางยุครวมแผนดินก่อนสถาปนาราชวงศ์หมิง
ยุทธนาวีแห่งทะเลสาบโป๋หยาง (Battle of Lake Poyang) คือหนึ่งในยุทธนาวีครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์จีน กล่าวกันว่ายุทธนาวีครั้งนี้เป็นการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ทัดเทียมหรือมากกว่าศึกเซ็กเพ็กหรือศึกผาแดงในยุคสามก๊ก มันเป็นการต่อสู้กันระหว่างขุนศึกที่ตั้งตัวขึ้นเป็นใหญ่หลังจากที่ราชวงศ์หยวนของพวกมองโกลเริ่มเสื่อมอำนาจลง จนทำให้เกิดกบฏไปทั่วดินแดน และทำให้ทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำแยงซีตกอยู่ภายใต้เงื้อมมือของกลุ่มกบฏทั้งหมด ทว่ากลุ่มกบฏเหล่านี้ไม่ได้รวมตัวกันเป็นหนึ่ง ต่างฝ่ายต่างหวังตั้งตนเป็นใหญ่กันทั้งสิ้น ไม่ได้ตั้งใจร่วมมือกันเพื่อขับไล่พวกมองโกลออกจากแผ่นดินจีนแต่อย่างใด
WIKIPEDIA PD
ทว่ายังมีขุนศึกที่มีใจอยากช่วยชาติ นามว่า จูหยวนจาง ผู้นำกบฏโพกผ้าแดงได้รวบรวมพรรคพวกต่อสู้และขับไล่พวกมองโกลออกไปและสถาปนาดินแดนใหม่ของตัวเองว่าแคว้นหมิง ขณะเดียวกัน เฉินโหย่วเหลียง ขุนศึกผู้มักใหญ่ใฝ่สูงอีกคนได้ตั้งตัวเป็นอ๋องแห่งแคว้นฮั่นและประกาศสงครามกับจูหยวนจางที่เขามองว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจและจำเป็นต้องรีบกำจัดโดยเร็วที่สุด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 1363 เฉินโหย่วเหลียงตัดสินใจระดมกองทัพเรือทั้งหมดของแคว้นฮั่นเพื่อรบเพื่อแตกหักกับจูหยวนจาง กองทัพเรือของเฉินโหย่วเหลียงมีจำนวนหลายร้อยลำ และมีทหารมากถึง 650,000 นาย ในขณะที่จูหยวนจางมีกำลังทหารเพียง 200,000 นาย โดยเรือรบของเฉินโหย่วเหลียงนั้นมีขนาดใหญ่มาก จนเหมือนกับป้อมปราการลอยน้ำเลยทีเดียว ทว่าฝ่ายกองทัพของจูหยวนจางก็ตั้งรับอย่างเหนียวแน่น ด้วยการระดมยิงธนูเพลิงเพื่อหวังเผาเรือรบฝ่ายฮั่นทิ้ง จนทำให้กองทัพเรือของเฉินโหย่วเหลียงต้องล่าถอยและล้อมเมืองอยู่ภายนอกเมืองหนานชางที่เป็นด่านหน้าของแคว้นหมิง
WIKIPEDIA PD
ทว่ายังมีกองทัพหมิงบางส่วนตีฝ่าวงล้อมกองทัพฮั่นออกมาได้ ทำให้จูหยวนจางที่ปักหลักอยู่ที่เมืองหนานจิงทราบข่าว จึงระดมกำลังทั้งหมดที่มี 200,000 นาย และได้สั่งให้เตรียมอาวุธเชื้อเพลิงทุกอย่างเท่าที่จะหามาได้เพื่อใช้เผากองทัพเรือของแคว้นฮั่น ซึ่งในตอนนั้นเป็นฤดูร้อน จำเป็นต้องเผด็จศึกโดยเร็ว เพราะไม่เช่นนั้นน้ำในทะเลสาบจะแห้งเหือด จนเรือรบยักษ์แคว้นฮั่นทั้งหมดเกยตื้นและกลายเป็นเป้านิ่งให้กองทัพฝ่ายหมิงใช้อาวุธเพลิงเผาเรือได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กองทัพเรือของจูหยวนจางได้ถูกส่งมาช่วยรบ แม้ตัวเรือจะมีขนาดเล็กกว่า แต่กลับมีความคล่องตัวกว่าและสามารถเผาเรือรบของเฉินโหย่วเหลียงได้เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ฝ่ายเฉินโหย่วเหลียงก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีเรือธงของจูหยวนจาง จนจูหยวนจางเกือบเอาตัวไม่รอด ต่างฝ่ายต่างสู้รบกันอย่างดุเดือด จนสูญเสียไพร่พลไปเป็นจำนวนมาก
WIKIPEDIA PD
ต่อมา จูหยวนจางได้ใช้เรือรบบรรจุเชื้อเพลิงแล้วจุดไฟ ก่อนใช้กระแสน้ำแล่นเรือไฟเผากองเรือรบของแคว้นฮั่นไปหลายสิบลำและสังหารทหารล้มตายไปเป็นจำนวนมาก
กองเรือรบแคว้นฮั่นถูกไฟกองทัพหมิงของจูหยวนจางเผาจนวอดวาย ส่วนเฉินโหย่วเหลียงถูกลูกธนูปักเข้าที่ศีรษะตายในสนามรบ กองทัพที่ล้อมเมืองหนานชางก่อนหน้าก็ถูกกองทัพหมิงตีแตกพ่ายไปแล้ว กองทัพฮั่นจึงล่าถอยกลับไป ส่วนจูหยวนจางก็เหมือนเสือติดปีก ส่งกองทัพบุกยึดดินแดนของแคว้นฮั่นทั้งหมด และไล่ตีดินแดนของขุนศึกคนอื่น ๆ ก่อนบุกขึ้นเหนือเพื่อขับไล่กองทัพมองโกลออกไปจากแผ่นดินจีน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากรวมแผนดินจีนได้สำเร็จ จูหยวนจาง ได้สถาปนาตนเองเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกของราชวงศ์หมิง นามว่า หมิงไท่จู ผู้กอบกู้ดินแดนที่แตกแยกและถูกยึดครองจากพวกมองโกลให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง
WIKIPEDIA PD
โฆษณา