9 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
แมนๆ เขาเคยใช้! รวมของใช้สำหรับสตรีที่แต่เดิมถูกคิดค้นมาเพื่อท่านชายโดยเฉพาะ
กระเป๋าถือ, ถุงน่อง, รองเท้าส้นสูง จีสตริงถูกมองว่าเป็นของใช้สำหรับสตรีในทุกวันนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าของใช้สตรีหลายชนิดในอดีตถูกคิดค้นมาเพื่อการใช้งานสำหรับบุรุษ
1
WIKIPEDIA PD
1. ตะขอเสื้อชั้นในถูกคิดค้นและจดสิทธิบัตรโดยมาร์ค ทเวนนักเขียนชื่อดังชาวอเมริกัน เดิมทีมันไม่ได้ถูกใช้เพื่อเสื้อชั้นในแต่เอาไว้สำหรับการใช้กับเสื้อเชิ้ต กางเกงทำให้มันมีขนาดที่พอดีตัวกับผู้สวมใส่มากขึ้น
2
2. รองเท้าส้นสูงเป็นสัญลักษณ์ที่อมตะของผู้หญิง แต่แท้จริงแล้วผู้หญิงเพิ่งจะใช้รองเท้าส้นสูงกันเมื่อคริสต์ศควรรษที่ 17 นี้เอง รองเท้าส้นสูงในตอนแรกมีไว้สำหรับทหารเปอร์เซีย ส้นมีหน้าที่ล็อกกับโกลนเพื่อทำให้ทหารยิงธนูได้ง่ายขึ้น
2
WIKIPEDIA PD
รองเท้าส้นสูงเข้าสู่ยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 17 เหล่าขุนนางชายสวมใส่เพื่อให้ตัวเองดูสูงและดูน่าเกรงขามมากขึ้น สำหรับผู้หญิงในยุคนั้นที่ใส่กระโปรงยาวกรอมเท้า เมื่อใส่ส้นสูงเดิน จะเห็นได้เพียงปลายเท้า ทำให้เท้าดูเล็กกว่าความเป็นจริง การใช้งานส้นสูงสำหรับผู้หญิงและผู้ชายในยุคนั้นมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันและรองเท้าส้นสูงของผู้ขายด้านหน้าจะแบนกว่า
สุดท้ายผู้ชายก็เลิกใส่ส้นสูงไปช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 เพราะมันถูกมองว่าเป็นของที่เป็นผู้หญิงเกินไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
3. กระเป๋าถือในสมัยก่อนมีการแบ่งแยกรูปแบบการใช้งานตามเพศอย่างเห็นได้ชัด กระเป๋าถือของผู้ชายนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของเสื้อผ้าเช่นห้อยไว้ด้านนอกกับเข็มขัด แต่ผู้หญิงจะใช้กระเป๋าที่ต้องใช้ผูกไว้รอบเอวที่ซ่อนใต้กระโปรงอีกทีซึ่งดูเหมือนชุดชั้นใน ต่อมาผู้หญิงเลิกใช้กระเป๋าลักษณะนี้มาเป็นกระเป๋าที่เรียกว่า Reticule เป็นกระเป๋าขนาดเล็กที่สามารถใส่ลิปสติก พัด น้ำหอมได้ ไม่ต้องซ่อนไว้ใต้กระโปรงอีกต่อไป
2
4. Thong ที่เป็นต้นกำเนิดของจีสตริงนั้นถูกพบครั้งแรกเมื่อ 42,000 ปีก่อนคริสตกาลในแอฟริกา และถูกค้นพบอีกครั้งในอียิปต์โบราณและกรีซช่วง 1,500 ก่อนคริสตกาล Thong นั้นทำจากหนัง ถูกใช้ในผู้ชายเพื่อปกปิดก้นไม่ให้คนอื่นเห็น มันไม่ได้ค่อยได้ใช้งานมากนักจนกระทั่งปี ค.ศ. 1800 ถูกนำมาสวมใส่ในรูปแบบกระจับเพื่อปกป้องอวัยวะเพศชายขณะเล่นกีฬา
ในปี ค.ศ. 1939 ระหว่าง World Trade Fair ที่นิวยอร์ค นายกเทศมนตรี Fiorello La Guardi ได้สั่งให้นักเต้นระบำเปลื้องผ้าหาอะไรมาสวมใส่ เหล่านักเต้นจึงได้หยิบเอา Thong หรือจีสตริงมาสวมใส่เพราะมันสามารถปกปิดจุดสงวนได้ดีพอและยังสามารถเปิดเผยร่างกายบางส่วนเพื่อความเย้ายวนได้อีกด้วย
5. ผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งได้ไอเดียมาจากผ้าซับเลือดของทหาร ก่อนหน้านี้ยามที่ผู้หญิงมีประจำเดือนยังต้องใช้ผ้าที่สอดไส้ด้วยวัสดุอย่างกาบมะพร้าว เยื่อไม้ นุ่นหรือวัสดุช่วยซึมซับอื่นๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
6. ในสมัยก่อนผู้ชายก็ใส่ถุงน่องกันเป็นเรื่องปกติตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 9 ผู้หญิงเพิ่งจะเริ่มมาใส่ถุงน่องกันเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 18 นี้เอง ชนชั้นสูงชายนิยมใส่ถุงน่องสีขาวและชนชั้นล่างหรือคนจนนั้นจะใส่ถุงน่องสีดำ และเมื่อถุงน่องเริ่มถูกมองว่าเป็นของที่ดูผู้หญิงก็ทำให้ผู้ชายเริ่มเลิกใส่กันในที่สุด
7. สกินนียีนส์ กางเกงยีนส์หรือผ้ายีนส์ถูกคิดค้นมาสำหรับคนงานเหมืองเพราะงานที่สมบุกสมบันจึงต้องการเครื่องแต่งกายที่ทนทาน เมื่อกางเกงยีนส์ได้รับความนิยม ถึงได้ถูกออกแบบสำหรับผู้หญิงบ้าง มันถูกปรับให้มีขนาดเล็กลง สวมใส่ได้พอดีตัวมากขึ้น
WIKIPEDIA PD
8. ในสมัยก่อนนั้นสีชมพูเป็นสีของผู้ชายที่สื่อถึงความทรงพลังและสีฟ้าเป็นสีของผู้หญิงที่ถูกมองว่าน่ารักกว่า จุดเปลี่ยนของสีนี้เกิดจากการเคลื่อนไหวของสตรีที่มองว่าผู้หญิงนั้นไม่จำเป็นต้องอ่อนแอหรือดูนุ่มนิ่มกว่าเสมอไป และหลังจากปี ค.ศ. 1985 อุตสาหกรรมสิ่งทอก็ได้เริ่มผลิตสีชมพูสำหรับผู้หญิงและสีฟ้าสำหรับผู้ชายเป็นต้นมา
โฆษณา