8 พ.ค. 2020 เวลา 08:03 • ประวัติศาสตร์
บุคคลที่โลกลืม! Edmond Albius ทาสผู้คิดค้นการผลิตฝักวานิลลา
ในขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินไปกับรสชาติหอมหวานของกลิ่นวานิลลาที่หอมกรุ่นในน้ำหอม เค้กหรือไอศกรีมนั้น ใครเลยจะรู้ว่าทั้งหมดเป็นผลงานของทาสผู้ต่ำต้อยคนหนึ่งที่มีชีวิตอยู่ราวศตวรรษที่ 18 ชื่อของเขาคือ Edmond Albius ที่อาศัยอยู่บนเกาะรียูเนียนในปัจจุบันที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์ ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศส
เขาเกิดในครอบครัวยากจน เขาเกิดมากำพร้าพ่อแม่และถูกเลี้ยงดูในฐานะทาส เอ็ดมอนด์ได้ค้บพบความลับทางพฤกษศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ กล่าวคือเขาได้ค้นพบกล้วยไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งต่อมามันถูกเรียกว่า ‘วานิลลา' เอ็ดมอนด์ได้ลองใช้ซี่ของหวี่มาเขี่ยให้เกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียผสมกันจนกลายเป็นฝักในเวลาต่อมา โดยไม่ต้องรอให้ผึ้งทำเช่นนั้น จึงเป็นหนึ่งในผลงานชั้นเยี่ยมของโลกเลยก็ว่าได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เอ็ดมอนด์ เด็กหนุ่มนั้นมีชะตากรรมที่น่าสงสาร เพราะเขาเกิดมากำพร้าพ่อแม่ที่เสียชีวิตตอนที่เขาเกิดมา และทำให้เขาถูกเลี้ยงดูเป็นทาส ด้วยเหตุนี้เองทำให้เขาได้พบกับ Ferreol Bellier-Beaumont เจ้าของไร่บนเกาะรียูเนียนที่ให้ที่พักและอาหารแก่เขา และเอ็ดมอนด์ได้นำเสนอฝักวานิลลาแกเจ้านายของเขา ซึ่งกล่าวได้สร้างความแปลกใจให้กับเฟอร์โรล ผู้เป็นนายอย่างมาก
WIKIPEDIA PD
กล่าวกันว่าหลังจากการคิดค้นฝักวานิลลาของเอ็ดมอนด์ ได้ทำให้เฟอร์โรลผู้เป็นนายตัดสินใจผลิตวานิลลาขายเป็นล่ำเป็นสันและส่งออกไปยังประเทศฝรั่งเศสจนทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ ด้วยสูตรของทาสวัย 12 ปีอย่างเอ็ดมอนด์ ที่ได้ทำให้เกาะรียูเนียนและมาดากัสการ์กลายเป็นแหล่งอุตสาหกรรมวานิลลารายใหญ่ของโลกจนถึงปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้จะสร้างชื่อเสียงไว้มากมาย แต่เอ็ดมอนด์กลับไม่ได้รับการยกย่องเท่าที่ควรนัก เพราะเขาเป็นทาส อีกทั้งยังโดนนักพฤกษศาสตร์ชื่อดังอย่าง Jean-Michel-Claude Richard อ้างว่าตนคือผู้สอนเทคนิคการสกัดวานิลลาให้เอ็ดมอนด์ในขณะที่เขาท่องเที่ยวอยู่ในมาดากัสการ์ อย่างไรก็ตาม ความเป็นอยู่ของเอ็ดมอนด์ก็ดีกว่าที่เคย เพราะเฟอร์โรลผู้เป็นนายได้ดูแลเขาเป็นอย่างดีในฐานะลูกน้องคนโปรด
1
WIKIPEDIA PD
เอ็ดมอนด์ยังไม่ได้รับเสรีภาพ แม้จะทำการคิดค้นวานิลลาขึ้นมา หลังจากการประกาศเลิกทาสถูกใช้เขาจึงได้รับอิสรภาพในปี ค.ศ.1848เอ็ดมอนด์ไม่เคยได้รับเงินตอบแทนใด ๆ จากผลงานที่เขาสร้างขึ้นมา เอ็ดมอนด์เสียชีวิตอย่างสงบในปี ค.ศ.1880 ในวัย 51 ปี ไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น ความตายของเอ็ดมอนด์ถูกพาดหัวในหนังสือพิมพ์ที่จับใจความได้ว่า ‘ชายผู้คิดค้นการผสมเกสรดอกวานิลลาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแล้ว’ เท่านั้นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา