7 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตมีขึ้นมีลง! วีรกรรมการรบของ 'ชาร์ลส์ คอร์นวอลลิส' แม่ทัพอังกฤษผู้เคยยอมแพ้ในสงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา
สหรัฐอเมริกาเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แต่ภายหลังได้มีการประกาศอิสรภาพ จนนำมาสู่สงครามครั้งใหญ่ระหว่างชาวอาณานิคมสหรัฐและฝ่ายอังกฤษ และในการศึกครั้งนั้น ชาร์ลส์ คอร์นวอลลิส คือแม่ทัพฝ่ายอังกฤษที่ประสบความสำเร็จในการปราบปรามกองทัพฝ่ายอาณานิคมในช่วงแรก ก่อนมาพ่ายแพ้กองทัพอาณานิคมสหรัฐที่นำโดย จอร์จ วอชิงตัน และพันธมิตรฝรั่งเศส ในการต่อสู้ที่ยอร์กทาวน์ จนทำให้เขาต้องยอมกลับอังกฤษด้วยความอับอาย ซึ่งถ้าหากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง The Patriot ก็คงจะทราบเป็นอย่างดี และนี่คือเรื่องราวต่อจากนั้นของลอร์ดคอร์นวอลลิส
WIKIPEDIA PD
ลอร์ดคอร์นวอลลิสกลับถึงอังกฤษในเดือนมกราคม 1782 แม้การยอมจำนนของเขาอาจไม่ได้เป็นจุดจบของสงคราม แต่ด้วยความพ่ายแพ้ ได้ทำให้เขาเลือกที่จะเก็บตัวเงียบด้วยความอับอายจนกระทั่งสงครามยุติลง แต่ความอัปยศในชีวิตของคอนวอลลิสยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะศัตรูทางการเมืองของเขา ได้ใช้ความพ่ายแพ้ที่น่าอับอายนี้โจมตีเขาอย่างหนัก ถึงแม้ว่ากษัตริย์จอร์จที่ 3 และเหล่าบรรดาขุนนางผู้ใหญ่ยังสนับสนุนเขา แต่ด้วยเกียรติยศที่ด่างพร้อยและสถานะการเงินที่ง่อนแง่น ทำให้เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 1785 ชาร์ลส์ คอร์นวอลลิส ได้รับหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตเพื่อเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับจักรวรรดิปรัสเซียของเฟรดเดอริคมหาราช อีกหนึ่งปีต่อมา เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการและที่ปรึกษาทางทหารของบริษัทอินเดียตะวันออก และได้ทำการปฏิรูปโครงสร้างการทำงานของบริษัทใหม่ ด้วยการเน้นเจ้าหน้าที่ที่มีความเข้าใจในวัฒนธรรมและภาษาของคนพื้นเมือง ก่อนที่จะมีเหตุพิพาทกับอาณาจักรมัยซอร์ของสุลต่านทิปูผู้แข็งกร้าว ที่ได้ทำการต่อสู่กับกองทัพอังกฤษอย่างเข้มแข็ง จนทำให้ ชาร์ลส์ คอร์นวอลลิส ได้มีโอกาสรับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงและเกียรติยศของเขากลับมาอีกครั้ง เขาได้เจรจาเป็นพันธมิตรกับแคว้นที่เป็นศัตรูของอาณาจักรมัยซอร์ และการเผชิญหน้ากับสุลต่านทิปูยอดนักรบ ที่ได้รับสมญานามว่าเป็น ‘พยัคฆ์แห่งมัยซอร์’ ได้ทำให้เขาต้องลิ้มรสความพ่ายแพ้อีกครั้งจนต้องยอมถอนทัพขณะกำลังล้อมเมืองของสุลต่านทิปู
WIKIPEDIA PD
ความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ ถูกนักวาดการ์ตูนการเมืองนำมาล้อเลียนถึงความพ่ายแพ้ของลอร์ดคอร์นวอลลิส ราวกับว่าต้องการย้ำเตือนภาพจำเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ของเขาให้สาธารณชนได้รับรู้ ทว่าลอร์ดคอร์นวอลลิสไม่ยอมถอดใจ ในอีกไม่กีปีต่อมา เขาได้จัดทัพกลับไปสู้รบกับสุลต่านทิปูใหม่อีกครั้ง จนสุลต่านทิปูต้องยอมสงบศึกและยอมเสียดินแดนบางส่วนของอาณาจักรพร้อมกับส่งตัวลูกชายมาเป็นตัวประกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แน่นอนว่าชัยชนะของลอร์ดคอร์นวอลลิสเหนือสุลต่านทิปูของอาณาจักรมัยซอร์ เปรียบเสมือนกับการกอบกู้ชื่อเสียงของเขากลับมา หลังจากที่ลอร์ดคอร์นวอลลิสเสียชีวิต ก็ได้มีการสร้างรูปปั้นและอนุสรณ์สถานทั้งในอังกฤษและอินเดีย รวมถึงมีการตั้งชื่อสถานที่เพื่อสดุดีถึงวีรกรรมลอร์ดคอร์นวอลลิสอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
โฆษณา