6 พ.ค. 2020 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
สหายรบสุดที่รัก! 'คิม จอง ซุก' สุภาพสตรีแห่งเกาหลีเหนือตลอดกาลของท่านผู้นำคิมรุ่นที่หนึ่ง
1
หลายคนอาจยังไม่รู้จักประวัติความเป็นมาของ คิม จอง ซุก ภรรยาคนแรกของ คิม อิล ซุง ผู้นำเกาหลีเหนือคนแรก เธอคนนี้คือหนึ่งในเพื่อนร่วมรบที่ภายหลังได้กลายมาเป็นภรรยาของท่านผู้นำคิมรุ่นที่หนึ่งอีกด้วย
คิม จอง ซุก เกิดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 1917 ในจังหวัดฮเวยอง ทางตอนเหนือของเกาหลีที่ในขณะนั้นยังอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิญี่ปุ่น ในวัยเด็กเธอได้เดินทางไปแมนจูเรีย เพื่อตามหาพ่อกับแม่ของเธอ ก่อนที่จะทราบข่าวภายหลังว่าพ่อของเธอเสียชีวิตแล้ว หลังจากนั้นไม่นาน แม่ของเธอก็เสียชีวิตตาม จึงทำให้ คิม จอง ซุก กลายเป็นเด็กกำพร้า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทางบัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ
พอถึงช่วงวัยสาว ราวปี 1935 – 1936 คิม จอง ซุก เข้าร่วมกับกองกำลังใต้ดินต่อต้านจักรวรรดิญี่ปุ่น โดยรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยในโรงครัว บ้างก็รับหน้าที่เป็นทหารในกองกำลังติดอาวุธ ก่อนถูกทหารญี่ปุ่นเข้าจับกุมในปี 1937 ระหว่างการปลอมตัวเพื่อส่งเสบียง หลังจากถูกปล่อยตัว คิม จอง ซุก ก็กลับมาเข้าร่วมกองกำลังใต้ดินอีกครั้ง
ในหนังสืออัตชีวประวัติของ คิม จอง ซุก ที่ถูกเขียนบันทึกโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้บรรยายถึงความกล้าหาญและเสียสละของเธอต่อท่านผู้นำ คิม อิล ซุง ไว้ดังนี้ว่า
‘ในวันหนึ่ง ระหว่างการเคลื่อนกำลังพลภายใต้การนำของคิม อิล ซุง ได้มีศัตรูห้าหรือหกคนบุกเข้ามาแล้วเอาปืนจ่อยิงท่านผู้นำ ในขณะที่อันตรายกำลังคืบคลานเข้ามา สหายคิม จอง ซุก ได้เอาตัวบังท่านผู้นำแล้วยิงสวนกลับศัตรูด้วยปืนพก ส่วนท่านผู้นำก็ใช้ปืนยิงศัตรู ทั้งคู่มีปืนพกคนละกระบอกและใช้มันสังหารศัตรูภายในพริบตา และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ยังมีอีกหลายครั้งที่สหายคิม จอง ซุก ได้แสดงความเกรี้ยวกราด และปกป้องฐานบัญชาการใหญ่ด้วยชีวิตของตัวเอง’
WIKIPEDIA PD
ด้วยความเสียสละและความภักดีของสหายคิม จอง ซุก จึงทำให้ท่านผู้นำคิมเกิดความประทับใจและพัฒนาจนกลายเป็นความรัก ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 1941 ที่หมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ ในเมืองฮาบารอฟสค์ของสหภาพโซเวียต และได้ให้กำเนิด คิม จอง อิล (ผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นที่สอง) คิม มัน อิล (เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 4 ขวบ) และ คิม คยอง ฮุย ตามลำดับ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทางบัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ
WIKIPEDIA PD
หลังได้รับการสถาปนาประเทศเกาหลีเหนือขึ้นมา คิม จอง ซุก ได้รับการแต่งตั้งเป็นสุภาพสตรีหญิงคนแรกของประเทศ จากบทบันทึกได้ระบุเกี่ยวกับตัวเธอไว้ดังนี้ว่า ‘เธอเป็นหญิงร่างเล็ก เป็นคนเงียบขรึม อาจไม่ได้มีการศึกษาที่ดีนัก แต่เธอก็เป็นมิตรกับทุกคนและยิ้มแย้มแจ่มใส่’ มีบันทึกว่าเธอเคยทำกับข้าวเลี้ยงทหารโซเวียตที่ถูกส่งมาเพื่อปลดปล่อยเกาหลีเหนือจากการปกครองของจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทางบัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ
คิม จอง ซุก เสียชีวิตที่กรุงเปียงยางในปี 1949 โดยทางการระบุว่าเธอเสียชีวิตจากความเหนื่อยล้าจากการกรำศึกหนัก บ้างก็ว่าเธอเสียชีวิตขณะกำลังคลอดลูก นอกจากนี้ยังมีข่าวลือเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเธออีกมากมาย
หลังจาก คิม จอง อิล ก้าวขึ้นสู่อำนาจ เขาได้ให้การยกย่องแม่ของตัวเองในฐานะวีรสตรีที่ไม่มีใครเทียบได้ วีรสตรีผู้ต่อต้านจักรวรรดิญี่ปุ่น และผู้ภักดีที่ยอมตายถวายชีวิตเพื่อ คิม อิล ซุง ผู้เป็นทั้งผู้นำประเทศและสามี
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา