7 พ.ค. 2020 เวลา 07:56 • ประวัติศาสตร์
'เป็ดปักกิ่ง' อาหารฮ่องเต้ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี
ถ้าจะพูดถึงอาหารจีนที่ถือว่ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก “เป็ดปักกิ่ง” ก็น่าจะเป็นชนิดแรกๆ ที่จะต้องนึกถึง ด้วยกรรมวิธีการทำที่อย่างละเมียดละไมจนได้เป็ดย่างทั้งตัวที่มีจุดเด่นอยู่ที่ “หนังเป็ด” ที่กรอบมากๆ (ส่วนเนื้อนั้นไม่ค่อยถูกพูดถึง) ซึ่งอาหารชนิดนี้มีความเป็นมายาวนานกว่าหนึ่งพันปี
ต้นกำเนิดของเป็ดปักกิ่งนั้นเดิมทีเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวจีนในแถบภาคเหนือซึ่งจุดกำเนิดอยู่ที่เมืองไคเฟิงหรือที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะของเมืองของท่านเปาบุ้นจิ้น โดยสามารถย้อนประวัติศาสตร์ไปได้ถึงช่วงราชวงศ์ซ่ง ซึ่งในตอนนั้นถือว่าเป็นอาหารที่มักจะทำกินกันในโอกาสพิเศษเพราะขั้นตอนในการทำนั้นถือว่าค่อนข้างที่จะยุ่งยากพอสมควร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เป็ดปักกิ่งถูกจัดให้เป็น “อาหารฮ่องเต้” ก็ตอนที่ราชวงศ์ซ่งถูกโค่นล้มโดยชาวมองโกลและหลังจากที่ตั้งราชวงศ์หยวนแล้ว ได้มีพ่อครัวทำมาถวายให้ฮ่องเต้ได้ลองเสวย ฮ่องเต้ติดใจในรสชาติของเป็ดปักกิ่งเป็นอย่างมากและมีรับสั่งให้สงวนเป็ดปักกิ่งไว้ให้เฉพาะเชื้อพระวงศ์และขุนนางระดับสูงในราชสำนักได้ลิ้มรสกันโดยเฉพาะเท่านั้น คนทั่วไปไม่มีสิทธิ์
แต่หลังจากที่ราชวงศ์หยวนถูกโค่นล้มโดยชาวฮั่น กรรมวิธีในการทำเป็ดปักกิ่งก็ได้กลับคืนมาสู่ประชาชนในแถบเมืองหลวงอีกครั้ง ชาวบ้านที่มีฐานะหน่อยก็สามารถที่จะหากินได้ในภัตตาคารและกลายเป็นอาหารขึ้นชื่อตั้งแต่นั้นมา ความนิยมในเป็ดปักกกิ่งนั้นเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมในวงกว้าง ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดเห็นจะเป็นในสมัยราชวงศ์ชิงที่คลั่งกันจนถึงขนาดฮ่องเต้มีรับสั่งให้ตั้งกองงานพิเศษขึ้นมาเพื่อทำการ “ย่างเป็ด” โดยเฉพาะ และในสมัยของพระนางซูสีไทเฮา พระนางก็ได้รับสั่งให้สร้างบ่อพิเศษขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับเลี้ยงเป็ดด้วยความพิถีพิถันเพื่อนำมาทำเป็ดปักกิ่งโดยเฉพาะด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ส่วนสาเหตุที่ทำไมถึงถูกเรียกว่า “เป็ดปักกิ่ง” ก็เป็นเพราะว่าเมื่อ 600 ปีก่อนนั้น สมัยราชวงศ์หมิงได้มีการจัดประชันพ่อครัวและแม่ครัวเพื่อทำอาหารที่ฮ่องเต้ยังไม่เคยเสวย รางวัลของการประชันในครั้งนี้คือจะได้รับตำแหน่งให้เป็นพ่อครัวในวังหลวงและถ้ามีวาสนาดีก็อาจจะไต่เต้าจนถึงเจ้ากรมอาหารอีกด้วย และมีพ่อครัวคนหนึ่งได้ทำเป็ดย่างมา เมื่อฮ่องเต้ได้เสวยก็ทรงชอบใจและตั้งแต่นั้นเป็ดย่างเมนูนี้ก็ถูกเรียกว่า “เป็ดปักกิ่ง” เป็นต้นมา
วิธีการทำเป็ดปักกิ่งนั้นถูกพัฒนามาหลายยุคหลายสมัย ในอดีตจะนิยมใช้วิธีเสียบไม้ย่างแล้วคอยหมุนไม่ให้ไหม้ แต่วิธีนี้มีข้อเสียอยู่ตรงที่กลิ่นของเป็ดย่างนั้นจะไม่ค่อยหอมเท่าที่ควรจึงไม่ได้รับความนิยม แต่อีกสองวิธีอย่างการแขวนย่างและอบในเตานั้นจะได้ เป็ดย่างที่คุณภาพดีกว่าจึงยังมีการใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่สองวิธีนี้ก็ค่อนข้างมีความยุ่งยาก คือ ก่อนที่จะย่างเป็ดจำเป็นที่จะต้องเตรียมฟืนจากต้นพุทรา ท้อ หรือสาลี่ เพราะไม้ชนิดนี้จะให้ควันที่หอม ทำให้กลิ่นของเป็ดย่างนั้นหอมกว่าใช้ฟืนทั่วๆ ไปนั่นเอง
โฆษณา