7 พ.ค. 2020 เวลา 22:39 • สุขภาพ
ฝึกแบบ CARs ❓
เคยไหมคะ ที่คิดว่าตนเองยืดหยุ่นดีก็น่าจะมีการเคลื่อนไหว(Movement)ดี แต่พอต้องควบคุมการเคลื่อนไหวหรือใส่แรงลงไปด้วย กลับทำไม่ได้อย่างที่คิด
ถ้าอยากเคลื่อนไหวภายใต้การควบคุมได้ดังใจ น่าจะลองการฝึกแบบ CARs หรือ Controled Articular Rotations ดูนะคะ
แต่ก่อนจะพูดถึงไปถึงการฝึกแบบ CARs นั้น อยากพูดถึงคำที่ควรสนใจ 3 คำก่อน คือ Flexibility กับ Mobility และ Strength
Strength นั้น คงไม่ต้องอธิบายนะคะว่าคืออะไร ส่วน Flexibility หมายถึงความสามารถในการยืดตัวของกล้ามเนื้อหรือเหยียดข้อต่อโดยไม่ต้องใช้แรงอะไร เช่น การที่เราเหยียดแขนไปไกลจนอาจไปได้เต็มช่วงการเคลื่อนไหว (ROM: Range of Motion) ที่ข้อไหล่เลยก็ได้ ซึ่งในขณะที่เหยียดไปนั้น เราไม่ต้องควบคุมอะไร แค่วาดแขนไปอย่างที่ใจอยากทำเท่านั้น
มาที่คำสุดท้าย Mobility ทำให้เรามีความพร้อมในการเคลื่อนไหว เพราะหมายถึงการเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ที่ข้อต่อ เป็นความสามารถของร่างกายในการขยับข้อต่อไปในทิศทางและระยะที่เราต้องการ ดังนั้น Mobility นอกจากจะอาศัยความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อแล้ว ยังต้องอาศัยความแข็งแรงของเอ็น ความแข็งแรงของตัวกล้ามเนื้อเอง ระบบประสาทและการควบคุมสั่งการของเราด้วย
และนี่เป็นเหตุให้พอเพิ่มแรง เพิ่มการควบคุมเข้ามาในการเคลื่อนไหว เราจึงเคลื่อนไหวได้ไม่มากอย่างที่ทำได้ในขณะที่ไม่ต้องออกแรงหรือควบคุมอะไร
จึงมีการให้คำจำกัดความว่า Mobility = Flexibility + Strenght
ซึ่งเราจะมี Mobility ที่ดีได้ เราต้องมี Flexibility ที่ดีก่อน
เราจำเป็นต้องฝึกให้มี Mobility ที่ดีค่ะ เพื่อลดโอกาสบาดเจ็บขณะเคลื่อนไหวที่มากกว่าการเคลื่อนไหวตามปกติ และการเคลื่อนไหวที่เกืดขึ้นแบบปีจจุบันทันด่วน
ดังนั้นนอกจากจะฝึกร่างกายให้ Flexible ดีแล้ว จึงจำเป็นต้องให้ Strength ด้วย เพื่อให้มี Mobility ดี เมื่อมี Mobility ดี เราก็มี Movement ที่ราบรื่น
การฝึกแบบ CARs เป็นการฝึกแบบหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาช่วงการเคลื่อนไหวของแต่ละข้อต่อที่มากกว่าการเคลื่อนไหวตามปกติ และพัฒนาระบบประสาทให้รับรู้ถึงการทำงานในช่วงการเคลื่อนไหวที่มากกว่าปกติ(ที่ไม่เคยทำมาก่อน)นั้นไปด้วย เราจึงค่อยๆพัฒนา Mobility ที่ข้อต่อไปทีละนิดๆ จนอาจทำได้เต็ม ROM ในที่สุด
หลักในการฝึกแบบ CARs คือ ฝึกแต่ละข้อต่ออย่างอิสระโดยต้องไม่มีการชดเชยจากส่วนอื่นของร่างกายมาร่วมด้วย ใส่แรงในการฝึกตั้งแต่ 20-100% และ ในการฝึกและต้องพยายามควบคุมตนเองให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการตลอดเวลา
วันนี้มีการฝึกที่ข้อไหล่และข้อสะโพกมาชวนลองฝึกค่ะ เห็นง่ายๆ ทำจริงๆอาจไม่ง่ายเท่าไหร่นะคะ
โฆษณา