8 พ.ค. 2020 เวลา 14:36 • ประวัติศาสตร์
การล่าสัตว์โดยใช้ “นกอินทรี” ของชาวมองโกเลีย
ลึกเข้าไปในเทือกเขาอัลไตในมองโกเลีย ได้มีกลุ่มชนกลุ่มหนึ่ง ที่สืบทอดความสามารถในการล่าสัตว์มาตั้งแต่โบราณ และเป็นความสามารถที่หาได้ยาก
นั่นคือ “การล่าสัตว์โดยใช้นกอินทรี”
นักล่าชาวมองโกเลียจะทำการจับและเลี้ยงนกอินทรีมาตั้งแต่นกอินทรีนั้นยังเล็ก และตัวนักล่ากับนกอินทรีก็จะผูกพันกันตามเวลา มีการฝึกฝนเลี้ยงดูมาเป็นเวลานับสิบปี
นักล่าเหล่านี้มักเป็นผู้ชายซึ่งเรียกว่า “Burkitshi” และจะได้รับการฝึกฝนทักษะต่างๆ จากพ่อ ส่งต่อกันไปเป็นรุ่นๆ
แต่ไม่ใช่เพียงแค่ผู้ชายเท่านั้น ผู้หญิงเองก็อาจจะได้รับการฝึกฝนการล่ามาเช่นกัน แต่ในปัจจุบัน ด้วยความเปลี่ยนแปลงของโลก ทำให้จำนวนนักล่าโดยใช้นกอินทรีเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้หญิงนั้น ลดน้อยลงมาก จนในปัจจุบัน เหลือนักล่าที่เป็นผู้หญิงเพียง 10 คนเท่านั้นในมองโกเลีย
ในปัจจุบัน นักล่าจะแต่งชุดที่ทำมาจากขนสัตว์ และสายสัมพันธ์ระหว่างนักล่าและนกอินทรีของตนนั้นก็สนิทแนบแน่น
นักล่าเหล่านี้จะดูแลนกอินทรีเป็นอย่างดี เสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว มีการป้อนอาหารและจัดที่อยู่ให้อย่างดี โดยนกอินทรีเหล่านี้มักจะถูกจับมาขณะมีอายุได้ราวสี่ปี ซึ่งโตพอที่จะสามารถล่าสัตว์ได้ แต่ก็ยังอายุน้อยพอที่จะฝึกและทำให้ผูกพันกับนักล่าได้
เด็กชาวมองโกเลียที่มีอายุ 13 ปี จะได้รับนกอินทรีเป็นของตนเอง เพื่อที่ให้ฝึกฝน และให้นกอินทรีและเจ้าของเกิดความรัก ความผูกพันต่อกัน
เวลาออกล่าสัตว์นั้น นักล่าจะทำการมองไปที่เหยื่อ ซึ่งส่วนมากจะเป็นเหยื่อที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ก่อนจะส่งนกอินทรีออกไป ซึ่งนกอินทรีก็จะบินไปตะปบเหยื่อกลับมาให้เจ้าของอย่างรู้ใจ
นักล่าจะเลี้ยงและดูแลนกอินทรีเป็นระยะเวลาเพียง 10 ปีเท่านั้น ก่อนที่จะปล่อยมันไปเป็นอิสระ แต่เนื่องจากความผูกพันที่นกอินทรีมีต่อเจ้าของ นักล่าจึงมักจะต้องเดินทางไปไกลเพื่อทำการปล่อยมัน และต้องซ่อนตัวจนกว่าจะถึงเวลาค่ำคืน จึงจะกลับบ้าน ไม่อย่างนั้น นกอินทรีก็จะบินตามเจ้าของกลับไปด้วย
ถึงแม้ปัจจุบัน วิถีชีวิตเหล่านี้จะเลือนหายไปและหาดูได้ยาก แต่ชาวเผ่าในมองโกเลียก็ยังคงรักษาวัฒนธรรมนี้ไว้อย่างแนบแน่น
โฆษณา