8 พ.ค. 2020 เวลา 16:27 • ความคิดเห็น
เพราะเราคือเพื่อนร่วมโลก. . .
มาดูทางข้ามสำหรับเหล่าสัตว์ทั้งหลายที่มนุษย์เราทำขึ้นมาเพื่อไม่ให้พวกมันต้องมาจบชีวิตลงด้วยน้ำมือมนุษย์ 😉👍
ทางสัตว์ข้ามถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ทำให้สัตว์ป่าไม่ต้องสังเวยชีวิตให้กับการจราจรของมนุษย์
วันนี้เรามาดูเรื่องดี ๆ กับการที่มนุษย์เราได้นึกถึงความเดือดร้อนของเหล่าสรรพสัตว์ด้วยการออกแบบทางข้ามเส้นทางสัญจรของมนุษย์เรา
เริ่มด้วยทางข้ามถนนที่ทำให้คล้ายคลึงกับทางธรรมชาติเพื่อให้เหล่าสรรพสัตว์ได้สัญจรข้ามฟากได้
นอกจากสัตว์ป่าแล้วสัตว์เลี้ยงตามทุ่งปศุสัตว์ก็ก็มีการทำทางลอดให้เหล่า สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ เช่น ฝูงแกะ ฝูงวัวได้เดินลอดถนนข้ามไปทุ่งหญ้าอีกฝั่ง
สะพานสำหรับสัตว์ข้ามในประเทศบราซิล อันนี้ยังไม่ได้สร้างเป็นเพียงภาพร่างคอนเซป
อันนี้สะพานกระรอก ไม่ต้องเสี่ยงลงมาวิ่งบนถนนให้รถทับกันอีกแล้วน่อเจ้ากระรอกน้อย 😉
1
อันนี้สะพานปูที่เกาะคริสมาสตร์ในประเทศออสเตรเลีย 😮
หรือจะสะพานนกกระตั้ว อันนี้น่ารักมากมาย เป็นสะพานเชือกซะด้วย จริง ๆ ทำมาสำหรับกระรอกแต่นกก็ของแจมใช้ด้วยจ้า สะพานนี้ก็อยู่ในออสเตรเลีย
นอกจากสะพานแล้วทางลอดก็มี อันนี้ทางลอดเต่าใต้รางรถไฟ ไม่ต้องมีเต่ากระดองแตกตายเพราะถูกรถไฟทับอีกต่อไป ทางลอดนี้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น
อันนี้ทางลอดสารพัดสัตว์เลื้อยคลาน ซึ่งจะเห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบ โดยมีการยกชั้นแล้วทำขอบกั้นเพื่อให้แน่ในว่าเหล่าสัตว์เลื้อยคลายจะไม่คลานขึ้นไปถนนด้านบน แต่จะเดินทางผ่านรางใต้ถนนที่ออกแบบไว้ให้
อันนี้ดูหยึยหน่อยกับทางลอดสำหรับพวกซาลาแมนเดอร์ ที่เกาะมาดากัสการ์ 😣
ไซส์ใหญ่สำหรับพี่หมีก็มีนะจ้ะ สำหรับทางลอดนี้อยู่ในแคนนาดา
และแน่นอนว่าพี่ช้างเราก็ไม่ลืม โดยอุโมงค์ลอดใต้ถนนนี้อยู่ในประเทศเคนย่า
สำหรับสัตว์น้ำเราก็มีกับ Salmon Cannons สร้างขึ้นเพื่อให้เหล่าปลาแซลมอลได้ว่ายข้ามเขื่อนในแม่น้ำโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา
ซึ่งบ้านเราก็มีกับบันไดปลาโจน ซึ่งนักอนุรักษ์ก็จะบอกว่าปลาไม่โจน เท็จจริงเป็นอย่างไรผมก็ไม่มีข้อมูล 😔
และในบางครั้ง แม้ว่าเราไม่ได้ตั้งใจ แต่ "Life, uh, finds a way" ชีวิตมันจะสามารถหาเส้นทางของมันเองได้ 😉
เมื่อเหล่าสัตว์ป่าก็รู้จักใช้อุโมงค์ระบายน้ำใต้ถนนเพื่อการสัญจร 👍
ครับเรามักจะได้ยินเรื่องราวที่มนุษย์เราไปเบียดเบียนเหล่าเพื่อนร่วมโลกอยู่เรื่อย ๆ
วันก็ลองมาดูอีกแง่มุมหนึ่งกันบ้าง เราเลือกได้ครับว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา