9 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เป็นทาสไม่ต้องห่วงสุขภาพ! นักวิทย์คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคภูมิแพ้ให้กับผู้เลี้ยงแมวได้สำเร็จ
หากคุณเลี้ยงแมวแล้วไม่แพ้ขนแมวจนไอจาม คัดจมูก อาจเรียกได้ว่าคุณเป็นทาสแมวที่มีความโชคดีเป็นอย่างมาก เพราะมีทาสแมวจำนวนไม่น้อย ที่เลี้ยงแมวแล้วต้องมีอาการภูมิแพ้กำเริบตามไปด้วย แต่จะทำยังไงได้ล่ะ ในเมื่อยอมเป็นทาสแล้ว อาการภูมิแพ้ก็ไม่ใช่ปัญหาแล้วใช่มั้ย
ใช่! อาจเป็นคำตอบสำหรับใครหลายคน แต่หากคุณเป็นคนที่มีอาการภูมิแพ้ เป็นโรคประจำตัวอยู่แล้วคงไม่ดีแน่ๆ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ภูมิแพ้แสดงอาการหนักยิ่งกว่าเดิม แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะในเร็วๆ นี้ มีการคิดค้นวัคซีนสำหรับผู้เลี้ยงแมวที่ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้แล้ว
โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Hospital Zurich ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ออกมาระบุว่า ขณะนี้การพัฒนาวัคซีน เพื่อป้องกันการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ในกลุ่มผู้เลี้ยงแมว ได้รับการพัฒนาจนใกล้ประสบความสำเร็จแล้ว โดยวัคซีนมีชื่อเรียกเฉพาะว่า "HypoCat" วัคซีน HypoCat จะเข้าไปทำการยับยั้งโปรตีน Fel d 1 ซึ่งพบได้ในบริเวณผิวหนังและขนของแมว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ซึ่งหาก Fel d 1 ได้รับการสัมผัสจากผู้เลี้ยงแมวที่มีอาการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว Fel d 1 ก็จะเข้าสู่ระบบการทำงานของร่างกายได้ดีกว่าปกติ เนื่องจากผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ได้สูญเสียส่วนภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Histamine การสูญเสีย Histamine เปรียบเสมือนสิ่งเร้าเมื่อเจอกับ Fel d 1 ร่างกายก็จะรับภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกายโดยทันที และก็ตามมาด้วยอาการต่าง ๆ อาทิ ไอ จาม คันตา หายใจติดขัด หรือมีน้ำมูก เป็นต้น
ทั้งนี้วัคซีน "HypoCat" จะถูกใช้กับแมว แทนการฉีดวัคซีนเข้าสู่มนุษย์ เนื่องจากแมวเป็นพาหะ ในการเกิดภูมิแพ้ดังนั้นการฉีดวัคซีน "HypoCat" ไปที่แมวโดยตรงก็จะช่วยยับยั้งการผลิต Fel d 1 อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ เพียงเท่านี้อาการป่วยจากภูมิแพ้ก็จะไม่มารบกวนทาสแมวอีกต่อไป ตอนนี้วัคซีน HypoCat อยู่ระหว่างการทดสอบ และผลการทดลองก็เป็นไปได้ด้วยดี คาดว่าวัคซีนจะได้รับการผลิตอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา